ดีเอสเตรียมหารืืออัยการกำหนดแนวทางทำคดี หลังพบหลักฐานเชื่อมโยงผู้อยู่เบื้องหลังคดียาซูโดฯหาย

สังคม
1 พ.ค. 55
04:44
15
Logo Thai PBS
ดีเอสเตรียมหารืืออัยการกำหนดแนวทางทำคดี หลังพบหลักฐานเชื่อมโยงผู้อยู่เบื้องหลังคดียาซูโดฯหาย

การตรวจสอบกรณีลักลอบนำยาแก้หวัดสูตรซูโดอีเฟดรีนออกจากระบบโรงพยาบาลก็เข้มข้นขึ้นทุกขณะ โดยในวันที่ 3 พ.ค. กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ จะหารือร่วมกับอัยการ เพื่อกำหนดแนวทางการสอบสวนคดี หลังพบหลักฐานที่เชื่อมโยงถึงบุคคลเบื้องหลังที่เชื่อว่าเป็นผู้สั่งการ

จากการที่พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ลงพื้นที่ ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยได้ตรวจ และ สอบปากคำ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล เภสัช และผู้เกี่ยวข้อง ก็พบพยานหลักฐาน ซึ่ง พ.ต.ท. พงษ์อินทร์ อินทรขาว ผู้บัญชาการสำนักคดีความมั่นคง เชื่อว่าสามารถเชื่อมโยงไปถึงตัวผู้บงการสำคัญ ที่สั่งการให้รวบรวม และ ลักลอบนำยาแก้หวัดสูตรซูโดอีเฟดรีนออกจากระบบโรงพยาบาลได้

 โดยจะมีการรวบรวมพยานหลักฐานต่าง ๆ ให้เพียงพอ และแน่นหนา ก่อนจะมีการแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป ซึ่งวันที่ 3 พ.ค.นี้ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ จะประชุมร่วมกับพนักงานอัยการ เพื่อสรุปภาพรวมคดี และกำหนดแนวทางการสอบสวน  

รวมถึงการประสานข้อมูลกับกรมศุลกากร ตรวจสอบการลักลอบนำเข้ายาแก้หวัดซูโดอีเฟดรีนจากต่างประเทศ โดยการสำแดงรายการเป็นเท็จ หลังตัวแทนบริษัทยาให้ปากคำ โดยอ้างว่า มีการแอบอ้างชื่อบริษัทในการกระทำความผิด

ด้าน นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยข้อมูลยาแก้หวัด สูตรซูโดอีเฟดรีนที่มีปัญหา พบสัดส่วนยาที่จับได้มีประมาณ ร้อยละ18 ที่หลุดออกมาจากในวงการสาธารณสุข และมีมากถึง ร้อยละ 83 ที่เป็นยาลักลอบนำเข้ามาจากต่างประเทศ โดยหลังกระทรวงสาธารณสุข ออกประกาศกระทรวงคุมเข้มการใช้ ห้ามผลิต ห้ามจำหน่าย ก็จะประสานไปยังประเทศต่าง ๆ ที่มีคำสั่งนำเข้า ถึงการควบคุมที่เข้มงวดนี้ โดยเฉพาะประเทศเกาหลีใต้ ที่แจ้งมาว่า ซูโดอีเฟดรีนในเกาหลีไม่ได้เป็นยาเสพติด จึงไม่ได้แจ้งตัวเลขที่ชัดเจนมายังทางการไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง