ข้าวหอมมะลิถุงขึ้นราคา อ้างต้นทุนเพิ่ม

เศรษฐกิจ
7 พ.ค. 55
07:23
12
Logo Thai PBS
ข้าวหอมมะลิถุงขึ้นราคา อ้างต้นทุนเพิ่ม

นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย ระบุจำเป็นต้องปรับราคาข้าวหอมมะลิ จากต้นทุนที่เพิ่มขึ้น แต่เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อผู้บริโภคมากนัก เนื่องจากมีการแข่งขันสูง จากผู้ส่งออกและโรงสี ที่เข้ามาในตลาดมากขึ้น พร้อมเรียกร้องรัฐบาลระบายข้าวลดภาระขาดทุนจากโครงการรับจำนำ

นายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกสมาคมข้าวถุงไทย กล่าวว่า ต้นทุนที่สูงขึ้นจากโครงการรับจำนำข้าวเปลือกหอมมะลิ , การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ และราคาพลังงาน ทำให้จำเป็นต้องปรับราคาข้าวหอมมะลิบรรจุถุง ขนาด 5 กิโลกรัม ประมาณ 10 บาท ขณะนี้ผู้ประกอบการทะยอยปรับราคาแล้ว โดยไม่ได้ยื่นขอปรับราคากับกระทรวงพาณิชย์ เนื่องจากราคาที่ปรับขึ้น ไม่ได้สูงกว่าราคาที่กรมการค้าภายในกำหนดไว้หน้าถุง พร้อมระบุ ขณะนี้ตลาดข้าวหอมมะลิเริ่มตึงตัว สต็อกเก่าที่มีอยู่หมดแล้ว โดยข้าวหอมมะลิส่วนใหญ่ อยู่ในคลังของรัฐบาลเกือบทั้งหมด และเห็นว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม ที่รัฐบาลจะระบายข้าวออกมาบ้าง ซึ่งจะทำให้ไม่ต้องรับภาระขาดทุนจากโครงการรับจำนำมาก หากข้าวฤดูกาลใหม่ออกมา รัฐจะต้องใช้เงินเพิ่มขึ้นไปอีก นอกเหนือจากการเก็บสต็อก

ด้านนายนิพนธ์ วงษ์ตระหง่าน อดีตนายกสมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวว่า หากรัฐบาลไม่ระบายข้าวจะส่งผลให้ข้าวในสต็อกรัฐบาลปีนี้สูงถึง 10 ล้านตัน และเห็นว่าควรจะระบายในราคาตลาด เพราะเชื่อว่าไม่สามารถขายในราคาชี้นำตลาดได้ และหากเก็บข้าวไว้นานเกินไปจะทำให้รัฐบาลต้องรับภาระขาดทุนมากยิ่งขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง