ประชาชนในหลายจังหวัดซื้อของ "โครงการถูกทั้งแผ่นดิน" เพื่อลดค่าครองชีพคึกคัก

ภูมิภาค
11 พ.ค. 55
14:12
16
Logo Thai PBS
ประชาชนในหลายจังหวัดซื้อของ "โครงการถูกทั้งแผ่นดิน" เพื่อลดค่าครองชีพคึกคัก

โครงการถูกทั้งแผ่นดินที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จัดขึ้นทั่วประเทศเพื่อแก้ปัญหาราคาสินค้า และ ค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยรัฐบาลเชื่อว่า สถานการณ์จะคลี่คลายได้ภายใน 3 เดือนข้างหน้า

ชาวจังหวัดพิษณุโลกออกมาเลือกซื้อไข่เป็ดจากสหกรณ์ที่จำหน่ายในราคาแผงละ 80 บาท ตามโครงการถูกทั้งแผ่นดินสินค้าสหกรณ์ราคายุติธรรม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากราคาสินค้า เช่นเดียวกับที่จังหวัดเชียงใหม่ และน่าน ผู้ที่เลือกซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค หลายคนรู้สึกพอใจมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาล

ส่วนบรรยากาศหลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น จังหวัดอุดรธานี และศรีสะเกษ สินค้าที่ได้รับความสนใจจากประชาชน คือ ไข่ไก่ และเนื้อหมู เพราะราคาถูกกว่าท้องตลาด

ขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดโครงการสหกรณ์ไทยเพื่อคนไทย-ถูกทั้งแผ่นดิน สินค้าสหกรณ์ราคายุติธรรม เคลื่อนที่จำหน่ายสินค้าอุปโภค-บริโภค ราคาถูกกว่าท้องตลาดทั่วประเทศ และกรุงเทพมหานคร 10 จุด ต่อเนื่องประมาณ 1 เดือน

ส่วนมาตรการแก้ปัญหาราคาสินค้าระยะยาว น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรี สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์เร่งหาสาเหตุและวิเคราะห์โครงสร้างต้นทุน หลังพบว่า ราคาวัตถุดิบลดลง แค่ราคาขายกลับไม่ปรับตาม โดยการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. มีมติให้เพิ่มอาหารปรุงสำเร็จ หรือ อาหารจานด่วน เข้าในบัญชีสินค้าและบริหารควบคุม ซึ่งกระทรวงพาณิชย์เตรียมนำเสนอคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า และจะเรียกผู้ประกอบการเข้าหารือเพื่อขอความร่วมมือตรึงราคาสินค้าอุปโภคบริโภคออกไปอีก 4 เดือนเพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง