นิด้าโพลเผย "ถูกทั้งแผ่นดิน" ประชาชนพอใจแค่ปานกลาง ชี้เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ

เศรษฐกิจ
22 พ.ค. 55
09:17
14
Logo Thai PBS
นิด้าโพลเผย "ถูกทั้งแผ่นดิน" ประชาชนพอใจแค่ปานกลาง ชี้เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ

นิด้าโพลเผย ประชาชนทั่วกรุงเทพพึงพอใจโครงการ "ถูกทั้งแผ่นดิน" แค่ระดับปานกลางเท่านั้น และมองว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ

ศูนย์สำรวจความคิดเห็นประชาชน หรือ นิด้าโพล สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วกรุงเทพมหานครในเรื่อง "ถูกทั้งแผ่นดิน" ซึ่งเป็นโครงการที่รัฐบาลจัดขึ้นเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของประชาชนในช่วงที่ภาวะสินค้ามีราคาสูง โดยทำการสำรวจระหว่างวันที่ 14-22 พฤษภาคม 2555 พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ไม่เคยซื้อสินค้าจากโครงการ และมีความพึงพอใจต่อโครงการในระดับปานกลางเท่านั้น ทั้งยังมองว่าการจัดทำโครงการเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ

โดยประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 82.80 ไม่เคยซื้อสินค้าจากโครงการถูกทั้งแผ่นดิน มีเพียงร้อยละ 17.20 เท่านั้นที่เคยซื้อสินค้าจากโครงการนี้  ทั้งนี้ร้อยละ 58.35 คิดว่าโครงการถูกทั้งแผ่นดินไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาสินค้าราคาแพง โดยมองว่าเป็นโครงการที่จัดทำขึ้นในระยะสั้น อีกทั้งยังเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ส่วนร้อยละ 41.65 เชื่อว่าแก้ปัญหาได้ เพราะเป็นการแบ่งเบาภาระของประชาชนที่มีรายได้น้อย

สำหรับผลสำรวจความพึงพอใจของประชาชนที่เคยซื้อสินค้าในโครงการถูกทั้งแผ่นดิน ปรากฎว่า ประชาชนร้อยละ 41.15 มีความพึงพอใจในระดับปานกลางเท่านั้น และเสนอแนะว่า ผู้รับผิดชอบโครงการควรมีการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งควรวางจำหน่ายสินค้าภายในห้างสรรพสินค้าโดยกำหนดเป็นสัญลักษณ์โครงการเพื่อให้ประชาชนสามารถหาซื้อได้ง่าย และกรมการค้าภายในควรมีมาตราการในการควบคุมราคา เพื่อความเป็นธรรมทางการค้าระหว่างผู้ประกอบการและผู้บริโภค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง