นักลงทุนภาคเอกชนและนักวิชาการไทย ห่วงการเมืองกระทบเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

เศรษฐกิจ
1 มิ.ย. 55
14:19
16
Logo Thai PBS
นักลงทุนภาคเอกชนและนักวิชาการไทย ห่วงการเมืองกระทบเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

นักลงทุนภาคเอกชนและนักวิชาการบางส่วน ให้ความเห็นต่อสถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้ว่า เริ่มส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยบ้างแล้ว และเกรงว่าหากยืดเยื้อจะส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว โดยสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือเผยว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการต่างชาติ เริ่มสอบถามสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทยเข้ามาบ้างแล้ว โดยส่วนมากยังคงนึกถึงเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

นายไพบูลย์ พลสุวรรณา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือ หวังว่าสถานการณ์จะไม่บานปลายจนกระทบการส่งออก โดยก่อนหน้านี้คาดว่า การส่งออกจะฟื้นตัวในครึ่งปี หลังจากติดลบต่อเนื่องมา 4 เดือน เพราะปัญหาน้ำท่วม ผนวกกับผลกระทบจากวิกฤติหนี้ยุโรป

ขณะที่นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ เห็นว่า สถานการณ์ขณะนี้เริ่มกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ หากมีการยกระดับการชุมนุม และเกิดความรุนแรงขึ้น จะยิ่งทำให้ส่งผลเสีย และเพื่อเป็นการลดความขัดแย้ง ควรระงับการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติปรองดอง จนกว่าสังคมจะเห็นพ้องกัน

ศ.ดร.ตีรณ พงศ์มฆพัฒน์ อดีตคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่ารัฐบาลควรติดตามปัญหา และประเมินผลกระทบ เพื่อจะส่งสัญญานไปยังผู้ประกอบการและประชาชนให้เตรียมพร้อมรับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นได้ทันท่วงที

ส่วนผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับการท่องเที่ยว นายศิษฏิวัชร ชีวะรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว หรือ แอ็ตต้า ระบุว่าเบื้องต้นยังไม่มีนักท่องเที่ยวยกเลิกการเดินทางยังประเทศไทย แต่เป็นห่วงจะกระทบตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ พร้อมระบุจะเรียกประชุมสมาชิกประเมินสถานการณ์สัปดาห์หน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง