ฝ่ายค้าน เตรียมเสนอครม. ปิดสมัยประชุมสภานิติบัญญัติ

การเมือง
5 มิ.ย. 55
02:11
8
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้าน เตรียมเสนอครม. ปิดสมัยประชุมสภานิติบัญญัติ

ฝ่ายค้านเตรียมยื่นเรื่องให้คณะรัฐมนตรี มีมติเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาปิดสมัยประชุมสภานิติบัญญัติ โดยเร็ว ขณะที่พรรคเพื่อไทย เตรียมจะหารือแนวทางการลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระที่ 3 ในวันนี้ (5 มิ.ย.)หลังสมาชิกพรรคหลายคน เห็นว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจในการสั่งระงับการลงติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้นำพรรคฝ่ายค้าน เรียกร้องให้ประธานรัฐสภา ออกระเบียบวาระการประชุมแต่ละครั้งให้ชัดเจน โดยให้เป็นการประชุมเฉพาะเรื่องตามที่ออกระเบียบวาระไว้ โดยไม่ควรนำเรื่องอื่นเข้ามาเสนอเป็นวาระซ่อนเร้น ส่วนการดำเนินการของตัวแทนพรรคฝ่ายค้าน ในวันนี้(5 มิ.ย.) จะมีการยื่นเรื่องต่อคณะรัฐมนตริให้พิจารณาออกพระราชกฤษฎีกาปิดสมัยประชุมสภา โดยไม่เห็นด้วยกับการที่ประธานรัฐสภาจะเรียกประชุมสภา เพื่อพิจารณาวาระใด ๆในช่วงเวลานี้ เนื่องจากเห็นว่าจะเป็นการเปิดช่องให้นำเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือนำร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ มาพิจารณาอีก

ขณะที่คณะนิติราษฎร์ ให้ความเห็นผ่านทางเวบไซต์ ระบุว่า คำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญที่ให้รัฐสภาระงับการพิจารณาลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 เป็นคำสั่งที่ไม่ชอบตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 เนื่องจากผู้มีสิทธิยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญต้องเป็นอัยการสูงสุด หากรัฐสภายอมรับในคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ จะส่งผลให้ศาลรัฐธรรมนูญกลายเป็นองค์กรที่อยู่เหนือรัฐธรรมนูญ และอยู่เหนือองค์กรรัฐทั้งหมด

ด้าน สมาชิกพรรคเพื่อไทยส่วนใหญ่ ที่ต้องการให้มีการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 โดยไม่ต้องปฏิบัติตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ทำให้การประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย วันนี้(5 มิ.ย.) จะมีการหารือต่อการเดินหน้าลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนุญในการประชุมร่วมรัฐสภาวันที่ 8 มิ.ย.นี้ ซึ่งประธานรัฐสภาจะมีการขอความเห็นจากที่ประชุม

ขณะที่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ระบุว่า จะรอดูท่าทีที่ชัดเจนของรัฐบาลต่อการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติปรองดองฯ ก่อนจะมีการนัดเคลื่อนไหวชุมนุม ซึ่งรวมถึงการลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญที่กลุ่มจะจับตาดูว่า หากทำเพื่อเอื้อประโยชน์หรือออกกฏหมายล้างความผิดให้กับบุคลคลใดบุคคลหนึ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง