บางระกำโมเดล ทำชาวบ้านเดือดร้อน ทำต้นข้าวในนาตายกว่า 1,000 ไร่

ภูมิภาค
9 มิ.ย. 55
16:31
23
Logo Thai PBS
บางระกำโมเดล ทำชาวบ้านเดือดร้อน ทำต้นข้าวในนาตายกว่า 1,000 ไร่

คันดินที่สร้างขึ้นเพื่อก่อสร้างประตูระบายน้ำ ตามโครงการบางระกำโมเดล จังหวัดพิษณุโลก กลายเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำท่วมนาข้าวกว่า 1,000 ไร่ แม้ชาวบ้านจะช่วยกันทลายคันดิน เพื่อเร่งระบายน้ำ แต่ก็ยังเกิดความเสียกับนาข้าวที่เริ่มเน่าตาย

ชาวนาบ้านตะแบกงาม ตำบลชุมแสงสงคราม อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ว่าจ้างรถเกี่ยวข้าว ลงเก็บเกี่ยวผลผลิตออกขายก่อนกำหนด ก่อนที่ข้าวจะเริ่มเน่าตาย ฝนที่ตกในระยะนี้ ทำให้น้ำจากจังหวัดสุโขทัย กำแพงเพชร และน้ำจากตัวเมืองพิษณุโลก ไหลบ่ามาตามลำคลองเกตุ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการบางระกำโมเดล น้ำได้เอ่อล้นเข้าท่วมนาข้าวกว่า 1,000 ไร่

สัปดาห์ก่อนชาวนาในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย และ จังหวัดพิษณุโลก รวมตัวกันเข้าทลายคันดิน 2 จุด ที่สร้างขึ้นเพื่อการก่อสร้างประตูระบายน้ำ และขุดลอกคลอง ตามแผนป้องกันน้ำท่วม หรือ บางระกำโมเดล พวกเขาเชื่อว่า เป็นสาเหตุทำให้น้ำระบายช้า จนเกิดน้ำท่วมนาข้าวเสียหายเป็นวงกว้าง

ขณะที่ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี ได้ประชุมติดตาม การดำเนินงานป้องกัน และบรรเทาปัญหาอุทกภัย ของจังหวัดพิษณุโลก โดยพบว่า โครงการขุดลอกแม่น้ำยมในพื้นที่อำเภอพรหมพิราม อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก และการซ่อมแซมประตูน้ำ เสร็จเพียงร้อยละ 60 พร้อมยอมรับว่าฝนที่ตกลงมาในพื้นที่ รวมทั้งน้ำเหนือ เป็นอุปสรรคทำให้การทำงานล่าช้า แต่ยืนยังจะเร่งรัดดำเนินการให้เสร็จตามกำหนดเวลา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง