ร้อนจัด-ฝนตก ส่งผลให้โคนมผลิตนมได้น้อย

Logo Thai PBS
ร้อนจัด-ฝนตก ส่งผลให้โคนมผลิตนมได้น้อย

อากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย ร้อนจัด และมีฝนตก มีผลให้เกษตรกรรีดน้ำนมดิบได้น้อยลง ขณะที่ราคานมดิบก็ตกต่ำเช่นกัน

แม้นมวัวจะเป็นที่ต้องการของตลาดในช่วงเปิดเทอม แต่เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมบางราย กล่าวว่า สภาพอากาศมีผลอย่างมากต่อการรีดนมวัว คือช่วงอากาศร้อนจัด และอบอ้าว จะทำให้วัวผลิตนมออกมาได้น้อยเพราะความเครียดของวัว ส่วนในช่วงฤดูฝน ก็มีความชื้นมากก็รีดนมวัวได้ไม่มาก เพราะโคนมเป็นพันธุ์จากต่างประเทศอย่างเดนมาร์ค ชอบอากาศหนาวและแห้งมากกว่า หากอากาศหนาว วัวจะไม่หอบ ไม่เจ็บไข้ และให้น้ำนมมาก

นอกจากนี้ปัญหาหนึ่งที่เกษตรกรประสบทุกปีก็คือราคานมดิบตกต่ำ เพราะถูกปฎิเสธการรับซื้อจากโรงงานที่มีเพียงไม่กี่แห่งในประเทศไทย โดยเฉพาะในช่วงปิดเทอม ที่ไม่มีการผลิตนมโรงเรียน จนบางครั้งเกษตรกรต้องประท้วงด้วยการเทนมทิ้ง

นอกจากนี้ยังมีปัญหาการนำเข้านมผงจากต่างประเทศที่มีราคาถูกกว่าน้ำนมดิบ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทยชี้แจงว่าขณะนี้ได้แก้ปัญหานมล้นตลาดได้ดีขึ้น หลังจากผ่านพ้นวิกฤตน้ำท่วมโรงงาน และเข้าสู่ช่วงเปิดเทอมแล้ว แต่ยังคงมีปัญหาการนำเข้านมผงจากต่างประเทศ ที่ทำให้เกิดภาวะนมล้นตลาดต่อไป

ทั้งนี้เกษตรกรทั่วประเทศผลิตน้ำนมดิบได้วันละ 2,700 ตัน นำไปผลิตเป็นนมโรงเรียน 1,240 ตัน ต่อวัน ที่เหลือกระจายสู่โรงงานต่างๆทั่วประเทศ ในช่วงเปิดเทอมจึงเป็นช่วงที่นมวัวเป็นที่ต้องการอยู่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง