สพฐ.เร่งอบรมครูทั่วประเทศใช้แท็บเล็ต ก่อนแจกเด็ก ป.1 ก.ค.นี้

สังคม
13 มิ.ย. 55
12:59
17
Logo Thai PBS
สพฐ.เร่งอบรมครูทั่วประเทศใช้แท็บเล็ต ก่อนแจกเด็ก ป.1 ก.ค.นี้

สพฐ.สั่งการให้วิทยากรประจำเขตพื้นที่การศึกษา เร่งอบรมการใช้แท็บเล็ตให้กับครูทั่วประเทศ เพื่อรองรับเครื่องแท็บเล็ต 400,000 เครื่อง ที่จะแจกให้นักเรียชั้น ป.1 ในเดือนกรกฎาคมนี้ พร้อมเร่งติดตั้งสัญญาณอินเทอร์เน็ตในโรงเรียนอีก 7,000 แห่งก่อนสิ้นปี

นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กล่าวหลังการประชุมคณะอนุกรรมการส่งเสริมการใช้คอมพิวเตอร์พกพา หรือ แท็บเล็ต ว่า ขณะนี้เตรียมความพร้อม ไว้รองรับเครื่องแท็บเล็ตล็อตแรก 400,000 เครื่อง ที่คาดว่าจะมาถึงไทยวันที่ 9 ก.ค.นี้ ทั้งเรื่องของคลังสินค้า และการจัดส่งไปตามโรงเรียนต่างๆ

ทั้งนี้จะทำงานร่วมกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ในการติดตั้งระบบโครงข่ายอินเทอร์เน็ต จุดรับสัญญาณตามโรงเรียนต่างๆ ซึ่งช่วงแรกของการใช้แท็บเล็ตจะยังไม่เชื่อมต่อผ่านอินเทอร์เน็ต แต่จะใช้เป็นสื่อเสริมการเรียนการสอนในห้องเรียนเท่านั้น ขณะที่โรงเรียนที่มีอินเทอร์เน็ตพร้อมใช้ อยู่ 700 แห่ง และที่เหลืออยู่ระหว่างการเร่งติดตั้งจุดรับสัญญาณเพิ่มอีก 7,000 แห่งให้แล้วเสร็จก่อนสิ้นปีนี้

สำหรับการเตรียมความพร้อมของครูผู้สอน สพฐ.จัดอบรมวิทยากรประจำเขตพื้นที่ทั่วประเทศทั้ง 183 แห่ง เขตพื้นที่ละ 3 คนรวม 549 คน ซึ่งทั้งหมดจะกระจายไปตามโรงเรียนต่างๆ เพื่ออบรมครูผู้สอนในสัดส่วน วิทยากร 1 คน ต่อครู 300 คน โดยในวันที่ 18-20 มิ.ย.สพฐ.จะจัดประชุมเชิงปฏิบัติการร่วมกับกระทรวง ไอซีที และหน่วยงานอื่นๆ เพื่อทำความเข้าใจขั้นตอนสุดท้าย ก่อนการใช้งานจริง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง