ชาวบ้านคอกช้าง จ.ระนอง เรียกร้องตรวจสอบภูเขาถล่ม

ภูมิภาค
21 มิ.ย. 55
02:40
9
Logo Thai PBS
ชาวบ้านคอกช้าง จ.ระนอง เรียกร้องตรวจสอบภูเขาถล่ม

ชาวบ้านคอกช้าง อำเภอละอุ่น จังหวัดระนอง ออกมาเรียกร้องให้กรมทรัพยากรธรณีเข้าไปตรวจสอบเขาตาทอง หลังเกิดเหตุหินบนภูเขา น้ำหนักประมาณ 5 ตัน ถล่มลงมาเกือบทับบ้านของชาวบ้านที่อยู่บริเวณนั้น

หน้าผาขนาดใหญ่บนเขาตาทองในพื้นที่บ้านคอกช้าง ตำบลในวงเหนือ อำเภอละอุ่น จังหวัดระนอง เกิดถล่มลงมา ทำให้ก้อนหินขนาดใหญ่หนักเกือบ 5 ตัน ถล่มลงมาด้วย เกือบทับบ้านของชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณนั้น ซึ่งอยู่ห่างเพียงแค่ 100 เมตรเท่านั้น

นางเยื้อน พรหมพัฒน์ ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณนั้น กล่าวว่า ได้ยินเสียงเหมือนเสียงระเบิดดังขึ้น คิดว่าเป็นหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิด จึงออกมาดู ก็พบก้อนหินขนาดใหญ่ หล่นลงมาจากหน้าผา ห่างจากตัวบ้านนิดเดียว จึงเกิดความกลัวเพราะไม่มั่นใจว่า ภูเขาจะถล่มลงมาอีกเมื่อไหร่

นายสุรินทร์ ทับสุวรรณ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 กล่าวว่า ได้ขึ้นไปตรวจสอบบนภูเขาดูพร้อมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ จึงได้รู้ว่าด้านบนสุดของภูเขา มีรอยแยกเป็นทางยาว จึงคาดว่าหินบนภูเขาอาจจะร่วงลงมาซ้ำอีกเร็ว ๆ นี้ จึงอยากให้กรมธรณีวิทยา เข้ามาสำรวจอย่างละเอียด เพื่อดำเนินการแก้ไขเพราะชาวบ้านไม่ค่อยมั่นใจในความปลอดภัย

สำหรับบริเวณที่เกิดเหตุ ขณะนี้ทางอำเภอละอุ่นประกาศเป็นเขตห้ามเข้าเด็ดขาด ส่วนรอยแยกที่พบบนภูเขา เจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้ปักธงเป็นสัญลักษณ์ไว้แล้ว

ล่าสุด กรมทรัพยากรธรณีกำลังจะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล เบื้องต้นก็จะเข้าไปสำรวจดูลักษณะของชั้นหิน อายุของชั้นหิน รวมทั้งจะประเมินความเสี่ยงบริเวณจุดที่มีรอยแยกว่าจะทำให้เกิดอันตรายหินตกหล่นลงมาอีกหรือไม่ เพื่อที่จะได้ประกาศเตือนให้ชาวบ้านระมัดระวังในการเดินทางขึ้นไปบนเขาลูกนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง