สธ.นครราชสีมาตรวจสอบโรงเรียนป้องกันการระบาดไข้หวัด 2009

ภูมิภาค
21 มิ.ย. 55
07:10
12
Logo Thai PBS
สธ.นครราชสีมาตรวจสอบโรงเรียนป้องกันการระบาดไข้หวัด 2009

อธิบดีกรมควบคุมโรคยืนยันควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่ตรวจพบในโรงพยาบาลจิตเวชราชนครินทร์นครราชสีมาได้แล้ว ขณะที่สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาลงพื้นที่ตรวจสอบนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่ง หลังพบว่าเป็นสาเหตุของการแพร่ระบาด

เจ้าหน้าที่กลุ่มงานควบคุมโรค สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 5 ของโรงเรียนสุรนารีวิทยา เพื่อคัดกรองนักเรียนที่เข้าข่ายติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 หลังมีข้อมูลว่าสาเหตุการระบาดมาจากเด็กนักเรียน 2 คน จากการคัดกรอง ไม่พบนักเรียนมีอาการต้องสงสัย

แพทย์หญิงลลิตยา กองคำ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เปิดเผยว่า เด็กทั้ง 2 คน เป็นลูกสาวของบุคลากรในโรงพยาบาล ซึ่งมีอาการไข้ขึ้นสูงตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน จากนั้นเชื้อได้แพร่ไปยังเจ้าหน้าที่ ซึ่งขณะนี้เด็กทั้งทั้ง 2 คนไม่มีไข้แล้ว แต่ยังเฝ้าดูอาการอีก 1 สัปดาห์ และล่าสุดมีการตรวจพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 เพิ่มอีก 3 คน ขณะนี้รับการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา

ด้าน นายแพทย์พรเทพ ศิริวนารังสรรค์อธิบดีกรมควบคุมโรคยืนยันว่าสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้แล้ว หลังจากพบผู้ป่วยทางโรงพยาบาลได้จัดโซนแยกผู้ป่วย เพื่อป้องกันการระบาด สำหรับผู้ป่วยทั้งหมดส่วนใหญ่หายหมดแล้ว และขณะนี้เชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ได้กลายเป็นเพียงไข้หวัดตามฤดูกาล

ส่วนการให้บริการของทางโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์นั้นเปิดให้บริการปกติแล้ว แต่ยังไม่รับผู้ป่วยในเพิ่มอีก หากมีผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตรุนแรง และจำเป็นต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาล จะส่งตัวไปที่โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์แทน

นอกจากนี้ ยังคงตรวจวัดอุณหภูมิผู้ที่เข้าออก เพื่อคัดกรองบุคคล หากพบผู้มีไข้สูงจะส่งตัวไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายอย่างละเอียดทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง