"ชุมชนแอนเน็กซ์" เขตสายไหม กทม. กังวล คันดินลอกคลองพัง หากน้ำท่วมอีก

สังคม
22 มิ.ย. 55
15:09
36
Logo Thai PBS
"ชุมชนแอนเน็กซ์" เขตสายไหม กทม. กังวล คันดินลอกคลองพัง หากน้ำท่วมอีก

รัฐบาลกำลังเร่งขุดลอกคลองระบายน้ำหลายชุมชนในกรุงเทพมหานครที่อยู่ในเขตพื้นเสี่ยง เพื่อเตรียมป้องกันน้ำท่วมก่อนฤดูหลากจะมาถึง เช่นคลองบริเวณชุมชนแอนเน็กซ์ ย่านถนนพหลโยธิน 58 เพิ่งจะขุดลอกคลองระบายน้ำเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ขณะที่ชาวบ้านต้องการสร้างเขื่อนหินถาวรรอบคลองระบายน้ำ เพราะกลัวว่าคันดินที่ขุดลอกในครั้งนี้ จะพังทลายลงมาหลังจากถูกน้ำท่วมอีกครั้ง

การขุดลอกคลองระบายน้ำภายในชุมชนแอนเน็กซ์เพิ่งจะเริ่มขึ้น เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปีในเช้าวันนี้ โดยจะขุดลอกระยะทางยาวกว่า 2 กิโลเมตร กว้าง 5 เมตร ลึก 80 เซนติเมตร คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ แต่จำนวนวัชพืช และขยะที่สะสมมานานมีจำนวนมาก อาจทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลามากกว่าที่ระบุไว้ ขณะที่ผู้นำชุมชนบอกว่า น้ำท่วมใหญ่ที่ผ่านมาคลองระบายน้ำชุมชนแอนเน็กซ์ไม่สามารถระบายน้ำลงสู่คลอง 2 ได้ เพราะมีวัชพืชกีดขวางทางน้ำ ส่งผลให้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมชุมชนชนสูงถึง 2 เมตร

ชาวบ้านหลายคนกังวลใจว่า ดินที่ขุดลอกจากคลองจำนวนมากจะพังทลายลงมาเหมือนเดิม ถ้าถูกน้ำท่วมอีกครั้ง จึงเรียกร้องให้รัฐบาล สำรวจสภาพปัญหาในแต่ละพื้นที่ หาวิธีป้องกันระยะยาวให้เป็นรูปธรรมมากกว่านี้ เพื่อให้คลองระบายในทุกชุมชนมีประสิทธิภาพในการระบายน้ำ

แม้รัฐบาลจะเร่งขุดลอกคลองภายในกรุงเทพมหานครให้แล้วเสร็จ แต่ชาวชุมชนแอนเน็กซ์ก็ยังไม่แน่ใจว่า มาตรการป้องกันน้ำท่วม ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ จะแล้วเสร็จเป็นรูปธรรมได้ทันน้ำที่จะหลากมาได้หรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง