วงเสวนา 80 ปี ประชาธิปไตยระบุผลกระทบประชาธิปไตยไทยเกิดจากการปฏิวัติรัฐประหาร

การเมือง
24 มิ.ย. 55
12:25
19
Logo Thai PBS
วงเสวนา 80 ปี ประชาธิปไตยระบุผลกระทบประชาธิปไตยไทยเกิดจากการปฏิวัติรัฐประหาร

ตำรวจปิดการจราจรถนนราชดำเนิน บริเวณการชุมนุมของกลุ่ม นปช. ขณะที่ทางกลุ๋มได้รวบรายชื่อประชาชนเพื่อยื่นถอดตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนวงเสวนา 80 ปี ปฏิวัติประชาธิปไตย นักวิชาการมองว่าประชาธิปไตยยังไม่มีการพัฒนาจากอุปสรรคของการรัฐประหาร และ ความขัดแย้งจากการแย่งชิงอำนาจทางการเมือง

นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ซึ่งร่วมกิจกรรมงานเสวนา 80 ปี ปฏิวัติประชาธิปไตย 2475 ที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระบุตรงกันว่าผลกระทบที่ทำให้ประชาธิปไตยของประเทศไทยไม่สมบูรณ์ เกิดจากการปฏิวัติรัฐประหาร ขณะที่คณะราษฎ์ ซึ่งเป็นผู้นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงระบบการปกครองกลับมีการแย่งชิงเพื่ออำนาจของตนเอง

ส่วนสัญลักษณ์ของประชาธิปไตยถูกลดความสำคัญลงไปตั้งแต่สมัย จอมพล ป.พิบูลย์สงคราม เช่น วันเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิถุนายน 2475 ซึ่งเดิมเป็นวันชาติก็ถูกยกเลิกไป ส่วนวันที่ 10 ธันวาคม ซึ่งตรงกับวันรัฐธรรมนูญก็เป็นเพียงวันหยุดราชการเท่านั้น

สำหรับบรรยาการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ตำรวจได้ปิดการจราจรถนนราชดำเนินตั้งแต่ แยกสะพานผ่านฟ้า ถึงแยกคอกวัว อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขณะที่สถานการณ์ยังเป็นไปด้วยความเรีบยร้อย โดยตำรวจได้จับชายที่พกอาวุธปืนเข้ามาในกลุ่มผู้ชุมนุมได้ 1 คน ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวน

นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช. เผยจุดประสงค์ของกิจกรรมชุมนุม นปช.ในวันนี้ (24 มิ.ย.) นอกจากการแสดงสัญลักษณ์ให้เห็นถึงเส้นทางการเดินทางของประชาธิปไตยในประเทศไทย ก็คือการรวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อยื่นถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ โดยขณะนี้มีรายชื่อของประชาชนที่ส่งเข้ามาแล้วมากกว่า 100,000 รายชื่อ ส่วนกำหนดเวลาที่จะยื่นต่อรัฐสภาขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่เหมาะสม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง