ทูตสหรัฐฯหารือ ก.ต่างประเทศกรณีนาซ่าขอใช้พื้นที่สนามบินอู่ตะเภา

การเมือง
25 มิ.ย. 55
14:19
43
Logo Thai PBS
ทูตสหรัฐฯหารือ ก.ต่างประเทศกรณีนาซ่าขอใช้พื้นที่สนามบินอู่ตะเภา

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ถูกคาดการณ์ว่าจะมีการเสนอวาระจรกรณีองค์การการบิน และอวกาศแห่งชาติ หรือนาซ่าขอใช้พื้นที่อู่ตะเภาสำรวจสภาพภูมิอากาศเข้าที่ประชุม ครม.แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยังไม่ยืนยันว่าจะมีการพิจารณาในที่ประชุม ครม.วันพรุ่งนี้หรือไม่ ส่วนเอกอัครราชทูสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยได้เข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยชี้แจงกับสื่อมวลชนว่าโครงการนาซ่าเป็นโครงการของพลเรือน ไม่เกี่ยวข้องกับการทหาร แต่พร้อมที่จะเคารพต่อการตัดสินใจของรัฐบาลไทย

การเข้าหารือของนางคริสตี เอ. เคนนีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นกรณีการทำความเข้าใจกับสหรัฐฯต่อขั้นตอนของไทยที่ยังไม่สามารถอนุมัติโครงการความร่วมมือนาซ่าที่เสนอมาได้

ขณะที่เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยชี้แจงว่าโครงการนาซาอยู่ภายใต้การดูแลของพลเรือน ไม่เกี่ยวข้องกับกิจการทางการทหาร และข้อมูลที่ได้จากโครงการนาซ่าจะเปิดเผยสู่สาธารณชน ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับปริมาณน้ำฝน ชั้นบรรยากาศ รูปแบบของฝน เพื่อคาดการณ์การเกิดอุทกภัย แต่ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นเช่นไร ทางสหรัฐฯ จะเคารพการตัดสินใจของรัฐบาลไทย

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศระบุว่าเรื่องนี้จะเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาในวันพรุ่งนี้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แต่ยอมรับว่าในที่สุดเชื่อว่าคงจะต้องนำเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุมร่วมรัฐสภา เนื่องจากยังมีหลายฝ่ายโดยเฉพาะสมาชิกวุฒิสภาที่วิจารณ์ และตั้งข้อสังเกตผลกระทบของโครงการต่อความมั่นคง

ขณะที่นักวิชาการด้านวิทยาศาสตร์จากหลายมหาวิทยาลัยทั้งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และมหาวิทยาลัยศิลปากรร่วมเสวนาให้ความรู้ในโครงการศึกษาสภาพภูมิอากาศที่องค์การนาซ่าสำรวจ โดยยืนยันว่าเป็นเรื่องทางวิทยาศาสตร์ที่ไทยจะได้รับประโยชน์ ขณะที่ไม่ต้องการให้นักการเมืองนำไปเชื่อมโยงเป็นความขัดแย้ง พร้อมเตรียมยื่นหนังสือผ่านทางเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าโครงการนี้ต่อไป

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่าพรรคไม่ได้ต้องการคัดค้านโครงการดังกล่าว แต่ต้องการให้รัฐบาลชี้แจงความจริงต่อสาธารณชน โดยเฉพาะกระทรวงการต่างประเทศ ควรเชิญทูตจากประเทศเพื่อนบ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงทำความเข้าใจให้ชัดเจน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง