ก.ต่างประเทศยืนยันสัมพันธ์ไทย - สหรัฐฯแน่นแฟ้น

การเมือง
30 มิ.ย. 55
02:38
18
Logo Thai PBS
ก.ต่างประเทศยืนยันสัมพันธ์ไทย - สหรัฐฯแน่นแฟ้น

นายกรัฐมนตรียืนยันที่จะนำกรณีที่องค์การนาซ่าขอใช้สนามบินอู่ตะเภาเข้าหารือในที่ประชุมร่วมรัฐสภา แม้ว่าหลายฝ่ายเห็นว่าไม่มีความจำเป็นหลังนาซ่ายกเลิกโครงการไปแล้ว ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศปฏิเสธกระแสข่าวสหรัฐอเมริกาลดระดับความสัมพันธ์ของไทย

นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศปฏิเสธการยกเลิกกำหนดการเยือนไทยของนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โดยระบุว่าคงเป็นการเข้าใจผิด และเป็นการรายงานที่คลาดเคลื่อน ซึ่งการเยือนไทยของนายโอบามานั้นอยู่ระหว่างการประสานงานในช่วงเวลาที่เหมาะสม

ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างไทย และสหรัฐอเมริกายังคงแน่นแฟ้นเหมือนเดิม เนื่องจากสหรัฐฯเคารพ และเข้าใจการตัดสินใจของรัฐบาล และทั้ง 2 ฝ่าย ก็มีความมุ่งมั่นที่จะร่วมมือในด้านต่างๆ กันต่อไป

ก่อนหน้านี้ ร.ศ.ฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ นักวิชาการคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อ้างถึงรายงานข่าวจากเจ้าหน้าที่อาวุโสสหรัฐฯ ที่ระบุว่า กรณีที่คณะรัฐมนตรียังไม่อนุมัติให้องค์การนาซ่าใช้สนามบินอู่ตะเภา ทำให้สหรัฐฯกำลังพิจารณาลดระดับความสัมพันธ์ของไทย รวมถึงการที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯยกเลิกกำหนดการเยือนไทย

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าแม้องค์การนาซ่ายกเลิกการขอใช้ สนามบินอู่ตะเภาในการสำรวจชั้นบรรยากาศ แต่รัฐบาลจะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมร่วมรัฐสภาตามมาตรา 179 เพื่อรับฟังความเห็นของ ส.ส. และ ส.ว.

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า เมื่อรัฐบาลตัดสินใจที่จะไม่อนุมัติโครงการนี้ ก็ต้องรับผิดชอบ และชี้แจงเหตุผลต่อประชาชน และเป็นเรื่องธรรมดาที่นักวิทยาศาสตร์จะแสดงความเสียดายที่โครงการถูกยกเลิกไป แต่ต้องการให้มองผลกระทบด้านความมั่นคง และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นหน้าที่ของฝ่ายการเมืองจะตัดสินใจ

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ยอมรับว่าไทยเสียประโยชน์จากการที่องค์การนาซ่ายกเลิกโครงการ โดยระบุว่าจากบทเรียนครั้งนี้ทำให้ต้องเตรียมพร้อมไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก หากนาซ่าจะเข้ามาทำโครงการอีกครั้ง พร้อมย้ำว่าฝ่ายความมั่นคงไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งกับใคร และได้เสนอข้อห่วงใยต่างๆ ไปแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง