ชาวฮ่องกงร่วมประท้วงประจำปี ในวันครบรอบ 15 ปีส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนจีน

ต่างประเทศ
1 ก.ค. 55
16:16
16
Logo Thai PBS
ชาวฮ่องกงร่วมประท้วงประจำปี ในวันครบรอบ 15 ปีส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนจีน

ชาวฮ่องกงร่วมประท้วงใหญ่ประจำปี เนื่องในวันคล้ายวันครบรอบ 15 ปี ที่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนสู่การปกครองของจีนแผ่นดินใหญ่ ท่ามกลางความไม่พอใจและความไม่เชื่อใจรัฐบาลกลาง ที่เพิ่มสูงขึ้น

ชาวฮ่องกงหลายหมื่นคน เดินขบวนประท้วงมุ่งหน้าสู่สำนักบริหารเขตปกครองพิเศษเกาะฮ่องกงในวันนี้ (1 ก.ค.) ซึ่งเป็นการประท้วงสนับสนุนประชาธิปไตยครั้งใหญ่ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี แต่ปีนี้เกิดขึ้นในช่วงที่ความไม่พอใจเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนที่เพิ่มสูง จากการเสียชีวิตของนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยจตุรัสเทียน อัน เหมิน ที่เพิ่งได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำจีน แต่กลับเสียชีวิตในอีกไม่กี่วันต่อมา ทำให้เกิดความสงสัยในหมู่ชาวเกาะฮ่องกง ว่าอาจมีเบื้องหลัง จึงเรียกร้องให้มีการสอบสวน

นอกจากนี้ยังมีการแสดงความไม่พอใจในหลากหลายประเด็น ทั้งปัญหาสังคม ซึ่งคนฮ่องกงมองว่าชาวจีนแผ่นดินใหญ่ที่ทะลักเข้ามา ทำให้ราคาอสังหาริมทรัพย์พุ่งสูง ปัญหาที่คนจีนแผ่นดินใหญ่มาคลอดลูกที่ฮ่องกง เพื่อให้ได้สิทธิประโยชน์ ปัญหาความเหลื่อมล้ำของรายได้ที่เพิ่มสูง ไปจนถึงข้อกล่าวหาว่ารัฐบาลกลางของจีนก้าวก่ายกิจการของเกาะฮ่องกงมากเกินไป โดยมองว่า การที่นายเหลียง เจิ้น อิง ผู้ว่าการเกาะฮ่องกงคนใหม่ซึ่งมีความใกล้ชิดกับรัฐบาลกลางได้รับตำแหน่ง เป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงการเข้าแทรกแซง ผู้ประท้วงจึงเรียกร้องให้เขาลาออกจากตำแหน่ง

การประท้วงใหญ่ในปีนี้นับว่าพิเศษกว่าทุกปี เพราะเป็นวันคล้ายวันครบรอบ 15 ปี ที่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงกลับคืนสู่การปกครองของจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งเมื่อช่วงเช้า ผู้ว่าการเกาะฮ่องกงคนใหม่ เป็นประธานในพิธีเชิญธงชาติจีน และธงเขตปกครองพิเศษฮ่องกงขึ้นสู่ยอดเสา โดยมีชาวฮ่องกงที่ชื่นชมการกลับสู่การปกครองของจีน เข้าร่วมงานด้วย และเห็นว่าการคืนสู่จีน ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจภาพรวมของเกาะฮ่องกง

หลังเสร็จสิ้นพิธีเชิญธง นายเหลียง เจิ้น อิง จึงเข้าพิธีสาบานตนเป็นผู้ว่าการเกาะฮ่องกงอย่างเป็นทางการ โดยมีนายหู จิ่น เทา ประธานาธิบดีจีนเป็นประธาน ท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติที่ได้รับเชิญ ระหว่างที่นายหู จิ่น เทา ประธานาธิบดีจีน ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ เน้นย้ำหลักการสำคัญของนโยบาย 1 ประเทศ 2 ระบบ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อความมั่งคั่งของฮ่องกงในระยะยาว ก็มีผู้ประท้วงคนหนึ่งตะโกนขัดขึ้นมา เรียกร้องให้จีนยุติการปกครองแบบพรรคการเมืองเดียว

รวมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลกลาง ยกเลิกการประนามการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่จตุรัสเทียน อันเหมิน ก่อนถูกตำรวจคุมตัวออกไปในที่สุด แม้ฮ่องกงจะยังคงมีอิสระในการดำเนินธุรกิจ ทำให้เศรษฐกิจเติบโตรุดหน้า แต่การประท้วงที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นถึงความไม่พอใจรัฐบาลกลางของชาวเกาะฮ่องกงที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะประเด็นที่พวกเขาไม่มีโอกาสเลือกตั้งผู้ว่าการเกาะด้วยตัวเอง

ทั้งนี้ผลสำรวจความคิดเห็นมหาวิทยาลัยฮ่องกง แสดงให้เห็นว่าชาวเกาะฮ่องกงมีความไม่เชื่อใจรัฐบาลกลาง เพิ่มเป็นร้อยละ 37 ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่ส่งมอบการปกครอง ขณะที่ชาวเกาะฮ่องกงที่เรียกตัวเองว่าเป็นคนจีน ก็ลดลงในระดับต่ำที่สุดในรอบ 13 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง