ศาลรธน.วางกรอบการไต่สวน "ผู้ร้อง-ผู้ถูกร้อง" คดีแก้รัฐธรรมนูญพรุ่งนี้

การเมือง
4 ก.ค. 55
12:50
12
Logo Thai PBS
ศาลรธน.วางกรอบการไต่สวน "ผู้ร้อง-ผู้ถูกร้อง" คดีแก้รัฐธรรมนูญพรุ่งนี้

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเรียกผู้ร้องและผู้ถูกร้องเข้าเบิกความไต่สวนคดีแก้รัฐธรรมนูญพรุ่งนี้ (5 ก.ค.) เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป โดยให้แต่ละฝ่ายเบิกความพยานบุคคล ได้ฝ่ายละ 2 คนเท่านั้น ขณะที่กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองเริ่มกิจกรรมของกลุ่มกันแล้ว ทั้งท่าทีที่สนับสนุนและคัดค้าน

ช่วงสายของวันนี้ (4 ก.ค.) นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด นำมวลชนแนวร่วม นปช. ในส่วนของกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง เดินทางไปแสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ด้วยการให้ใบแดงตุลาการศาลรัฐธรรมนูญโดยบนกระดาษข้อความเขียนคำว่า "เอียง" เพื่อชี้ให้เห็นว่า ไม่พอใจในบทบาทหน้าที่

ขณะที่กลุ่มมวลชนที่เรียกตัวเองว่า "กองทัพปลดแอกประชาชนเพื่อประชาธิปไตย" เข้าปักหลักชุมนุมบริเวณด้านหน้าสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมประกาศที่จะชุมนุมให้กำลังใจตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ รวม 3 วัน นับแต่วันนี้ (4 ก.ค.)ไปจนถึงวันสิ้นสุดกระบวนการไต่สวนคดี วันที่ 6 ก.ค.

สำหรับการประชุมนัดพิเศษของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเพื่อตรวจเอกสารและพยานบุคคลของทั้ง 2 ฝ่าย รวมถึงการพิจารณาวางกรอบการไต่สวน ตามคำร้องการแก้รัฐธรรมนูญเป็นการล้มล้างการปกครอง ในมาตรา 68 ของรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ทีมโฆษกศาลรัฐธรรมนูญ ร่วมแถลงชี้แจงการเบิกความไต่สวน

<"">
 
<"">

โดยฝ่ายผู้ร้องมีพยาน 7 คน ประกอบไปด้วย พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม,นายเดชอุดม ไกรฤทธิ์,นายวันธงชัย ชำนาญกิจ,นายวิรัตน์ กัลยาศิริ,นายสุรพล นิติไกรพจน์,นายวรินทร์ เทียมจรัส และนายบวร ยสินทร

<"">
 
<"">

ส่วนฝ่ายผู้ถูกร้องมีพยาน 8 คน ประกอบไปด้วย นายวัฒนา เซ่งไพเราะ หรือ นายสมศักดิ์ เกียรสุรนนท์,นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล,นายโภคิน พลกุล,นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ,นายอุดมเดช รัตนเสถียร,นายสามารถ แก้วมีชัย,นายชุมพล ศิลปอาชา และนายภราดร ปริศนานันทกุล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง