"ศูนย์เตือนภัยพิบัติฯ" เตือนทุกภาคระวังน้ำป่า-น้ำท่วมฉับพลันในระยะนี้

สังคม
5 ก.ค. 55
12:10
17
Logo Thai PBS
"ศูนย์เตือนภัยพิบัติฯ" เตือนทุกภาคระวังน้ำป่า-น้ำท่วมฉับพลันในระยะนี้

ประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย ยืนยันว่า ปีนี้น้ำจะไม่ท่วมเข้าถึงในพื้นที่กรุงเทพฯ ขณะที่โครงการป้องกันน้ำท่วมหลายโครงการได้แล้วเสร็จแล้วเกินกว่าครึ่ง อย่างไรก็ตามได้มีคำเตือนจากศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติให้ระวังภาวะฝนตกหนักในหลายพื้นที่ทั่วประเทศช่วงนี้

ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติประกาศเตือนระยะนี้ให้ระวังฝนตกหนักจากร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคเหนือ , ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทยทำให้ทุกภาคมีฝนชุกและฝนตกหนัก ถึงหนักมากบางแห่ง ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยใกล้ทางน้ำไหลผ่านควรระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากในช่วงนี้โดยเฉพาะ ภาคเหนือที่จังหวัดเชียงราย พะเยา น่าน อุตรดิตถ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จังหวัดหนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี ส่วนภาคตะวันออก ที่จังหวัดจันทบุรี และตราด ขณะที่ภาคใต้ที่จังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

สำหรับการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ย้ำถึงการปรับปรุงการเตือนภัยที่แม่นยำ รวดเร็ว และ ชัดเจน มีศูนย์ข้อมูลจุดเดียวแบบเบ็ดเสร็จ

ด้านนายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ในฐานะประธาน กบอ.เชื่อว่า ปีนี้จะมีน้ำท่วมเพียงเล็กน้อยในพี้นที่ท่วมซ้ำซาก และ ที่ลุ่มริมแม่น้ำ พร้อมยืนยันว่า น้ำจะไม่เข้าท่วมในพื้นที่กรุงเทพฯอย่างแน่นอน ส่วนความคืบหน้าโครงการป้องกันและแก้ปัญหาอุทกภัย ได้ดำเนินการเสร็จแล้วไปมากกว่าครึ่งในหลายเรื่อง ทั้งฝายต้นน้ำที่มีอยู่ทั้งหมด 2,000 แห่ง ,พื้นที่รับน้ำทั้งหมด 2,100,000 ไร่ ซึ่งจะรับน้ำได้ 5,000 ล้านลูกบาศก์เมตร

และในวันเสาร์ที่ 7 ก.ค.นี้ นายกฯจะเรียกประชุมเชิงปฏิบัติการกับหน่วยงานพื้นที่ต้นน้ำ เช่น กรมป่าไม้ กรมอุทยาน และ กองทัพ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการปลูกป่าในเขตชายแดนพื้นที่ห่างไกลตามแนวทางพระราชดำริ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง