รัสเซียเผชิญวิกฤตน้ำท่วมฉับพลัน ประชาชนเสียชีวิต 150 คน

ต่างประเทศ
8 ก.ค. 55
15:14
18
Logo Thai PBS
รัสเซียเผชิญวิกฤตน้ำท่วมฉับพลัน ประชาชนเสียชีวิต 150 คน

จีนและรัสเซียเผชิญกับฝนตกหนักจนทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน โดยเฉพาะที่รัสเซียมีผู้เสียชีวิตแล้ว 150 คน ขณะที่ภาคตะวันออกของสหรัฐ ก็ต้องเผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัดเป็นประวัติการณ์ และมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 30 คน ซึ่งคาดว่าสาเหตุของการเสียชีวิตน่าจะมาจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ส่งเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมในแคว้น "คราสโนดาร์" ทางตอนใต้ของรัสเซีย เจ้าหน้าที่ระบุว่าสาเหตุของน้ำท่วมฉับพลัน เกิดจากฝนตกหนัก และเนื่องจากน้ำท่วมเกิดในตอนกลางคืนช่วงที่คนส่วนใหญ่นอนหลับ จึงเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 150 คน นอกจากนี้ประชาชนเกือบ 29,000 คน ต้องอยู่โดยไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้

ส่วนที่ประเทศจีน หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมหนัก อย่างที่มณฑลซ่านซีทางตะวันตกเฉียงเหนือ ประชาชน 380,000 คนได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม บ้านเรือนมากกว่า 3,000 หลังถูกน้ำซัดพังเสียหาย มูลค่าความเสียหายจากอุทกภัยในครั้งนี้คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 276 ล้านหยวน หรือกว่า 1,300 ล้านบาท รัฐบาลของมณฑลซ่านซีได้นำสิ่งของบรรเทาทุกข์ออกไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย ส่วนที่มณฑลเสฉวนทางตอนใต้ของจีน ฝนที่ตกหนักส่งผลกระทบต่อประชาชนเกือบ 2,500,000 คน บ้านเรือนมากกว่าหมื่นหลังได้รับความเสียหาย เช่นเดียวกับที่เขตปกครองตนเองมองโกเลียในก็ได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกหนักต่อเนื่องเช่นกัน

ในขณะที่ภาคตะวันออกของสหรัฐ อุณหภูมิในหลายเมืองสูงกว่า 38 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุดที่วัดได้อยู่ในเมืองเซนต์ หลุยส์ รัฐมิสซูรี่ อุณหภูมิ 41 องศาเซลเซียส ส่วนที่กรุงวอชิงตัน ดีซี อุณหภูมิอยู่ที่ 40.5 องศาเซลเซียส ส่งผลให้แหล่งน้ำตามที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำพุ,ทะเลหรือแม่น้ำ เต็มไปด้วยผู้คนที่หาทางคลายร้อน

สภาพอากาศที่ร้อนจัดเป็นประวัติการณ์ ทำให้สถาบันสมิทโซเนี่ยนซึ่งดูแลพิพิธภัณฑ์หลายแห่งที่อยู่รอบๆ เนชั่นแนลมอลล์ สวนสาธารณะที่อยู่ใจกลางเมืองหลวง จัดกิจกรรมกลางแจ้งที่มีชื่องานว่า"สมิทโซเนี่ยน โฟลค์ไลฟ์ เฟสติวัล" โดยให้อาสาสมัครมาช่วยกันแจกน้ำให้กับผู้คนที่เดินผ่านไปมาเพื่อคลายความร้อน ตอนนี้ทั่วประเทศสหรัฐมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 30 คน ที่คาดว่าสาเหตุของการเสียชีวิตน่าจะมาจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง