ชาวบ้านยืนยันไม่ย้ายออกพื้นที่บุกยึดสวนปาล์ม

ภูมิภาค
26 ก.ค. 55
15:35
14
Logo Thai PBS
ชาวบ้านยืนยันไม่ย้ายออกพื้นที่บุกยึดสวนปาล์ม

แกนนำชาวบ้านที่บุกเข้าไปก่อสร้างที่พัก ภายในสวนปาล์มน้ำมันของเอกชนหมดสัมปทาน พื้นที่อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ ยืนยันจะปักหลักต่อสู้จนกว่าจะมีที่ดินทำกินเป็นของตัวเอง แม้ผู้อำนวยการจัดการป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ ขู่จะนำกำลังเข้ารื้อถอน และแจ้งความจับในข้อหาบุกรุก ภายในสิ้นเดือน ก.ค.นี้

หลังชาวบ้านจากหลายจังหวัดทั่วภาคใต้ กว่า 1,800 คน ทยอยเข้าไปรวมตัวในนามกลุ่มผู้ปลูกปาล์มน้ำมันบ้านคลองหวายเล็ก ภายในสวนปาล์มของห้างหุ้นส่วนจำกัดแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ บนเนื้อที่กว่า 1,000 ไร่ เพื่อเรียกร้องที่ดินทำกิน หลังตรวจสอบพบว่าพื้นที่ดังกล่าวหมดสัญญาสัมปทานจากกรมป่าไม้ มานานกว่า 10 ปี

ล่าสุด นายอำนาจ สร้อยเกียว ผู้อำนวยการสำนักงานจัดการป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ มีหนังสือแจ้งเตือนฉบับที่ 2 ให้ชาวบ้านย้ายออกนอกพื้นที่ภายในวันที่ 30 กรกฏาคมนี้ หากไม่ยอมออกจากพื้นที่ จะนำกำลังเข้าสลาย และแจ้งจับในข้อหาบุกรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติ

ด้าน นายสุมนตรี สุขดำ แกนนำผู้ปลูกปาล์มน้ำมันบ้านคลองหวายเล็ก ยืนยันว่า ชาวบ้านทั้งหมดจะปักหลักเรียกร้องที่ดินในพื้นที่ต่อไป แม้จะมีการนำกำลังเข้าสลาย พร้อมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ หันไปดำเนินการอย่างจริงจังกับกลุ่มเอกชน ที่ยังคงเข้าไปเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ในสวนปาล์มน้ำมัน แทนการบังคับใช้กฏหมายอย่างจริงจังให้กับชาวบ้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง