กรมอุทยานฯสั่งปิดอุทยานทางทะเลบางส่วน หลังปะการังฟอกขาว

ภูมิภาค
20 ม.ค. 54
12:14
21
Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯสั่งปิดอุทยานทางทะเลบางส่วน หลังปะการังฟอกขาว

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเห็นควรปิดพื้นที่อุทยานทางทะเลบางส่วนที่เสียหายจากปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาว และ ขอความร่วมมือผู้ประกอบการท่องเที่ยวลดกิจกรรม และ การปล่อยมลพิษ พร้อมศึกษาสร้างแหล่งดำน้ำเทียมขึ้นทดแทน

นายสุนันต์ อรุณนพรัตน์ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยผลการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้เชี่ยวชาญทางทะเลว่า จำเป็นต้องมีการปิดพื้นที่แหล่งดำน้ำในเขตอุทยานแห่งชาติที่พบแนวปะการังตายจากปรากฏการณ์ฟอกขาวเกินร้อยละ 80 ให้ปลอดจากกิจกรรมรบกวนของมนุษย์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่อุทยานในทะเลฝั่งอันดามัน เช่น หมู่เกาะสิมิลัน หมู่เกาะสุรินทร์ หมู่เกาะพีพี และหมู่เกาะตะรุเตา โดยมอบอำนาจให้หัวหน้าอุทยานแต่ละแห่งสำรวจและกำหนดพื้นที่เพื่อดำเนินการได้ทันที

นายสุนันต์ยอมรับว่า การปิดแหล่งดำน้ำบางแห่งจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวแต่ไม่มากนัก เพราะในเขตอุทยานยังมีแหล่งท่องเที่ยวประเภทอื่นๆที่มีความสวยงามนอกจากนี้ยังมีการศึกษาเพื่อสร้างแหล่งดำน้ำเทียมขึ้นทดแทน

ด้านนักดำน้ำอิสระที่มาร่วมฟังการแถลงข่าวด้วยเรียกร้องให้หน่วยงานรับผิดชอบเปิดเผยข้อเท็จจริงสู่สาธารณะ เพราะทุกฝ่ายพร้อมให้ความร่วมมือและไม่เห็นด้วยกับการเปิดแหล่งดำน้ำใหม่

นอกจากนี้จะมีการตั้งคณะกรรมการระหว่างหน่วยงานราชการ นักวิชาการ ผู้ประกอบการท่องเที่ยว และนักดำน้ำ เพื่อหาแนวทางป้องกันและบรรเทาปัญหาในอนาคต เนื่องจากมีแนวโน้มว่า ผลกระทบจากภาวะโลกร้อนจะทำให้เกิดปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวบ่อยครั้ง และรุนแรงยิ่งขึ้น
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง