การประชุมครม.สัญจร จ.สุรินทร์ นายกฯห่วงปัญหาใต้เร่ง “เฉลิม” ดูแล

การเมือง
30 ก.ค. 55
12:48
28
Logo Thai PBS
การประชุมครม.สัญจร จ.สุรินทร์ นายกฯห่วงปัญหาใต้เร่ง “เฉลิม” ดูแล

ในการประชุม ครม.สัญจร จ.สุรินทร์ นอกจากมีมติเห็นชอบ และอนุมัติงบประมาณ เพื่อดำเนินโครงการต่างๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และเดินหน้านโยบายประชานิยมของรัฐบาลแล้ว นายกฯ กำชับให้รองนายกรัฐมนตรีประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างรัดกุม

ระหว่างการประชุม ครม.สัญจร ที่จังหวัดสุรินทร์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กับนายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ร่วมประสานสภาความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ และหาวิธีป้องกันเหตุร้ายในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมเน้นย้ำเรื่องการสื่อสารกับประชาชน โดยเห็นว่าควรมีการขยายช่องทางให้มากขึ้น

นอกจากนี้ยังได้กำชับให้เร่งทำความเข้าใจ กรณีการเข้ารื้อถอนรีสอร์ทในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับล้าน จังหวัดปราจีนบุรี เนื่องจากประชาชนในพื้นที่ยังไม่เข้าใจตรงกัน โดยมอบหมายให้ นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อหาความเป็นธรรมให้ทั้ง 2 ฝ่าย

ส่วนผลการประชุม ครม.มีมติเห็นชอบให้ขยายเวลาการส่งมอบรถยนต์ ตามโครงการรถคันแรกออกไปโดยไม่มีกำหนด แต่ผู้ขอใช้สิทธิ์ต้องทำการซื้อ หรือจองรถภายในเดือนธันวาคม

นอกจากนี้ครม.ยังรับทราบมติคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เรื่องการปรับปรุงหลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือประชาชนที่เสียชีวิต และพิการ จากเหตุการณ์ไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยอนุมัติงบสนับสนุนอีก 391 ล้านบาท และเห็นชอบให้วันคริสต์มาส วันตรุษอีดิลฟิตรี วันตรุษอีดิลอัฎฮา และวันตรุษจีน เป็นวันหยุดราชการในพื้นที่

ทั้งนี้ครม.ยังอนุมัติให้จัดตั้งกองทุนตั้งตัวได้ ประจำปี 2556 ด้วยทุนประเดิม 5,000 ล้านบาท พร้อมตั้งงบอุดหนุนด้วยทุนที่เพิ่มขึ้นปีละ 5,000 ล้านบาท อีก 3 ปี รวม 40,000 ล้านบาท และอนุมัติงบกลางสำรองฉุกเฉิน จำนวน 24 ล้านบาท เพื่อชดเชยผลการขาดทุนจากการนำเข้าน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์ในช่วงที่ผ่านมา

สำหรับการอนุมัติงบเพื่อดำเนินโครงการใน 8 จังหวัดภาคอีสานตอนล่างนั้น เห็นอชบรวม 402 โครงการ โดยเป็นโครงการกลุ่มจังหวัด 31 โครงการ และโครงการรายจังหวัด 371 โครงการ รวมมูลค่า 123,662 ล้านบาท เช่นโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน หรือโลจิสติกส์ การพัฒนาระบบการขนส่งทางราง การบริหารจัดการน้ำ และโครงการส่งเสริมพัฒนาการท่องเที่ยว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง