นายกฯท่องเที่ยวภูเก็ตชี้ปิดจุดดำน้ำ กระทบการท่องเที่ยว

ภูมิภาค
25 ม.ค. 54
14:19
24
Logo Thai PBS
นายกฯท่องเที่ยวภูเก็ตชี้ปิดจุดดำน้ำ กระทบการท่องเที่ยว

ธุรกิจท่องเที่ยวหลายแห่งในจังหวัดภูเก็ตได้รับผลกระทบจากการประกาศปิดจุดดำน้ำในเขตอุทยานแห่งชาติทางทะเล หลังพบปัญหาปะการังฟอกขาว

หลังมีการประกาศปิดจุดดำน้ำในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน และ สุรินทร์ ส่งผลกระทบกับธุรกิจท่องเที่ยว โดยเฉพาะที่จังหวัดภูเก็ตหลายแห่งต้องยกเลิกโปรแกรมนำนักท่องเที่ยวดำน้ำชมปะการัง ทำให้เจ้าของธุรกิจได้รับผลกระทบอย่างมาก

นายสมบูรณ์ จิรายุส นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จังหวัดภูเก็ต ระบุว่า การปิดจุดดำน้ำมีผลกระทบกับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่มที่จองแพ็คเกจดำน้ำไว้ล่วงหน้า

ส่วนปัญหาที่น่าเป็นห่วงหลังการประกาศปิดจุดดำน้ำ ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 จังหวัดภูเก็ต ระบุว่า อาจมีกลุ่มมัคคุเทศก์เถื่อนที่ฝ่าฝืนนำนักท่องเที่ยวดำน้ำดูปะการังในจุดห้าม รวมทั้งการลักลอบเก็บปะการังทำให้ปะการังเสียหายได้  ขณะนี้อยู่ระหว่างวางมาตรการป้องกัน 

ด้านนายนิพนธ์ พงศ์สุวรรณ นักวิชาการประมงชำนาญการพิเศษ กรมทรัพยากรณ์ทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า ที่ผ่านมาพื้นที่ทั่วโลกเคยเกิดปะการังฟอกขาว แต่มีมาตรการป้องกันแนวปะการังที่ฟอกขาวไม่ให้ถูกทำลาย  ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวควรตระหนักถึงความสำคัญในการรักษาแนวปะการังด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง