ไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็งเริ่มคลี่คลายจากฝนหลวง

ภูมิภาค
17 ส.ค. 55
14:14
16
Logo Thai PBS
ไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็งเริ่มคลี่คลายจากฝนหลวง

ฝนตกหนักในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา(17 ส.ค.) ทำให้ไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็ง จ.นครศรีธรรมราช ดับลงหลายจุด ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน ที่ชาวบ้านต้องประสบปัญหาภัยแล้งและเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว

ชาวบ้านใช้อุปกรณ์เท่าที่มี ช่วยกันดับไฟป่าที่กำลังลุกลามสร้างความเสียหายให้กับสวนปาล์มน้ำมัน โดยเฉพาะผืนป่าตามโครงการศึกษาพันธุ์ไม้เสม็ดขาวครบวงจร มูลนิธิชัยพัฒนาในพระราชดำริ ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีซึ่งตั้งอยู่ใน ต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช

ป่าพรุในพื้นที่ อ.เชียรใหญ่ จากเดิม 1,900 ไร่ ถูกไฟป่า ขยายวงกว้างลุกลามไหม้สร้างเสียหายไปแล้ว กว่า 700 ไร่ ไม่นับรวมพื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง รวม 4 อำเภอ ที่ถูกชาวบ้านลักลอบเผาสร้างความเสียหาย นับ 20,000 ไร่ ในช่วงระยะเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ จึงเป็นสาเหตุทำให้อธิบดีกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์ต้องตั้งรางวัลนำจับเป็นเงิน 50,000 คนให้กับผู้แจ้งเบาะแสของกลุ่มลักลอบเผา

ความพยายามของเจ้าหน้าที่สำนักฝนหลวงและการบินเกษตรและสหกรณ์ ตลอด 2 เดือนที่ผ่านมาเริ่มเป็นผลครั้งแรกวันนี้(17 ส.ค.) หลังในช่วงบ่ายมีฝนตกลงมาอย่างหนักครอบคลุมพื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง แม้จะเป็นช่วงระยะเวลาเพียง 20 นาที แต่ได้สร้างความชุมชื่นให้ชั้นหน้าดิน หลังพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังต้องประสบปัญหาภัยแล้ง ถูกประกาศให้เป็นเขตภัยพิบัติและเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ไฟป่าปีนี้ วิกฤตกว่าทุกปีที่ผ่านมา

ล่าสุดเจ้าหน้าที่กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กว่า 5,000 นาย และกำลังทหารอีกจำนวนหนึ่ง ถูกระดมลงไปในพื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง ทั้ง 4 อำเภอ เพื่อเร่งดับไฟที่หลงเหลืออยู่ รวมถึงลาดตระเวนป้องปรามผู้กระทำและดำเนินการตรวจสอบกับนายทุนที่บุกรุกป่า เพื่อปลูกปาล์มน้ำมันเป็นการตัดวงจร ไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำซาก เหมือนตลอด 10 ที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง