กทม.สั่งพร่องน้ำ "คลองสายหลัก-แก้มลิง" รับน้ำฝนในช่วง 14-17 ก.ย.นี้

สังคม
13 ก.ย. 55
01:57
37
Logo Thai PBS
กทม.สั่งพร่องน้ำ "คลองสายหลัก-แก้มลิง" รับน้ำฝนในช่วง 14-17 ก.ย.นี้

กรุงเทพมหานครสั่งพร่องน้ำคลองสายหลักและแก้มลิงรองรับน้ำฝนช่วงวันที่ 14-17 ก.ย.นี้ หลังกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกหนัก พร้อมยืนยันมีความพร้อมระบายน้ำลงแม่น้ำเจ้าพระยาหากรัฐบาลต้องการให้ดำเนินการ

พ.ญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังประชุมเตรียมความพร้อมรับมือกับฝนที่อาจจะตกหนักในช่วงวันที่ 14-17 ก.ย.นี้ จากอิทธิพลร่องมรสุมที่จะพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลาง และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย โดยขณะนี้ กทม.ได้พร่องน้ำในคลองสายหลักและแก้มลิง เช่น คลองแสนแสบ ช่วง ถนนสุขุมวิท ถนนเพชรบุรี และ ถนนคลองตันที่ระดับน้อยกว่า 60 เซนติเมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง

และพร่องน้ำช่วงบริเวณสะพานผ่านฟ้าที่ระดับน้อยกว่า 1 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง อีกทั้งตรวจสอบบริเวณจุดฟันหลอ รวมถึงเร่งดำเนินการก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย และ คลองมหาสวัสดิ์ และ เสริมแนวกระสอบทรายในจุดเสี่ยงต่างๆ ด้วย

พร้อมกันนี้ยังได้สั่งการให้ทุกสำนักงานเขตตื่นตัวในการเฝ้าระวังพื้นที่โดยเฉพาะบริเวณจุดอ่อนน้ำท่วม และ เก็บขยะบริเวณหน้าตะแกรงต่างๆ ในช่วงฝนตกเพื่อให้การระบายน้ำสะดวกยิ่งขึ้น ตลอดจนให้สำนักงานเขตประชาสัมพันธ์และแจ้งเตือนรวมถึงให้ความช่วยเหลือ ประชาชนที่อยู่นอกแนวป้องกันน้ำท่วม 27 ชุมชน เนื่องจากอาจได้รับผลกระทบจากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่สูงขึ้น 1.50-1.60 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลางในช่วงเดียวกันนี้ พร้อมกันนี้ กทม.ได้มอบหมายให้ผู้ตรวจราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการปฏิบัติงาน ทุกพื้นที่เขตอย่างใกล้ชิด

ด้านสำนักการระบายน้ำ กทม. ได้รายงานสภาพอากาศและปริมาณฝนในพื้นที่กรุงเทพฯ พบว่า ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาในพื้นที่กรุงเทพฯ ในปัจจุบันยังไม่น่าห่วง แต่ต้องเฝ้าระวังหากเกิดพายุฝน โดยปริมาณฝนตั้งแต่มกราคมถึง 12 ก.ย.นี้ วัดได้ 942.5 มิลลิเมตร ซึ่งน้อยกว่าค่าเฉลี่ย 21 ปี ร้อยละ 20 ขณะที่ปริมาณน้ำในเขื่อนต่าง ๆ ยังมีศักยภาพในรองรับน้ำได้อีกเมื่อเปรียบเทียบในช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปี 2554 และปัจจุบัน

นอกจากนี้กรุงเทพมหานครได้เตรียมแผนการระบายน้ำเหนือออกไปทางฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกของกรุงเทพมหานคร เนื่องจากไม่ใช่พื้นที่เศรษฐกิจ และ มีชุมชนหนาแน่นน้อย แต่หากรัฐบาลต้องการระบายน้ำจากทางเหนือ ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา กทม.ก็เตรียมพร้อมแผนการป้องกันการระบายน้ำในพื้นที่อย่างเต็มที่เช่นเดียวกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง