ลิเบียจับกุมผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของทูตสหรัฐฯ ได้แล้ว ขณะที่หลายประเทศยังเดินหน้าประท้วงสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
14 ก.ย. 55
04:29
65
Logo Thai PBS
ลิเบียจับกุมผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของทูตสหรัฐฯ ได้แล้ว ขณะที่หลายประเทศยังเดินหน้าประท้วงสหรัฐฯ

ลิเบียจับกุมผู้ต้องสงสัยรายแรกที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สังหารเอกอัครราชทูตสหรัฐแล้ว ขณะที่การประท้วงภาพยนตร์ดังกล่าวได้กลายไปเป็นการต่อต้านสหรัฐฯ ยิ่งลุกลามและรุนแรงขึ้น เนื่องจากภาพยนตร์เนื้อหาดูหมิ่นศาสดามุสลิม

ที่เยเมนผู้ประท้วงบุกเข้าไปจุดไฟเผารถยนต์และทำลายข้าวของภายในสถานทูตสหรัฐ รวมทั้งปลดธงชาติลงมาเผา  มีรายงานล่าสุดว่าเจ้าหน้าที่เยเมนยิงผู้ประท้วงเสียชีวิตไปหลายคน เช่นเดียวกับที่เลบานอน ผู้ประท้วงหลายร้อยคนเผาธงชาติสหรัฐและอิสราเอล  ที่ปากีสถานมีการเดินขบวนประท้วงในเมืองเปชะวาร์ ที่อียิปต์ ผู้ประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลขับเอกอัครราชทูตสหรัฐ และได้มีการเชิญชวนให้ประชาชนออกมาเดินขบวน 1 ล้านคนในวันนี้ (14ก.ย.55) ความรู้สึกต่อต้านสหรัฐสืบเนื่องมาจากการประท้วงภาพยนตร์สร้างโดยนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชาวอเมริกันเชื้อสายยิวเรื่องหนึ่งซึ่งภาพและเนื้อหาล้อเลียนองค์พระศาสดาโมฮัมหมัดของศาสนาอิสลาม

ขณะเดียวกัน รัฐบาลลิเบียระบุว่า ได้จับกุมผู้ต้องสงสัยรายหนึ่ง ซึ่งเกี่ยวข้องกับการบุกโจมตีและเผาสถานกงสุลสหรัฐในเมืองเบงกาซีจนเป็นเหตุให้เอกอัครราชทูตเสียชีวิตเป็นคนแรกในประวัติศาสตร์ 33 ปีของสหรัฐ โดยเหตุการณ์นี้ยังมีเจ้าหน้าที่สหรัฐเสียชีวิตไปอีก 3 คน ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าประกาศว่าจะนำตัวคนผิดมาลงโทษและได้ส่งทหารนาวิกโยธินชุดปฏิบัติพิเศษ 50 นายเข้าไปในลิเบีย ล่าสุดเรือรบสหรัฐ 2 ลำได้เดินทางเข้ามาลอยลำอยู่ในน่านน้ำลิเบียแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง