ธ.ก.ส. เตรียมขึ้นทะเบียนร้านค้าปุ๋ย

เศรษฐกิจ
26 พ.ค. 54
09:05
42
Logo Thai PBS
ธ.ก.ส. เตรียมขึ้นทะเบียนร้านค้าปุ๋ย

ธ.ก.ส. เตรียมเปิดขึ้นทะเบียนร้านค้าปุ๋ย และปล่อยสินเชื่อโครงการปุ๋ยลดต้นทุนให้แก่เกษตรกร 30 พฤษภาคมนี้ ซึ่งคาดจะช่วยให้เกษตรกรลดต้นทุนได้ร้อยละ 20 หรือประมาณ 10,000 ล้านบาท

       นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เปิดโครงการส่งเสริมการใช้ปุ๋ยเพื่อลดต้นทุน การผลิตของเกษตรกร ปุ๋ย 6 สูตร เพื่อช่วยลดการใช้ปุ๋ยเคมีของเกษตรกรที่มีแนวโน้มมากขึ้น ซึ่งคาดว่าปีนี้จะมีการนำเข้าปุ๋ยเคมีจำนวน 5,500,000 ตัน โดยประเมินว่ามีเกษตรกรในโครงการประกันรายได้เข้าร่วมโครงการประมาณ 4,000,000 ราย จาก 4,700,000 ราย ทำให้ช่วยลดต้นทุนได้ร้อยละ 20 หรือประมาณ 10,000 ล้านบาท และ ให้ผลผลิตเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 5-7 ทั้งนี้รัฐบาลจะชดเชยเงินชดเชยส่วนต่างราคาปุ๋ย แก่เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ 1.50 บาท ต่อ1 กิโลกรัม หรือตันละ 1,500 บาท

         ด้านนายประกิต เชวงนิรันดร์ ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ระบุว่า จะเปิดขึ้นทะเบียนร้านค้าขายปุ๋ยและปล่อยสินเชื่อแก่เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการวันที่ 30 พฤษภาคมนี้ โดยราคาจำหน่ายปุ๋ยทั้ง 6 สูตร ทาง ธ.ก.ส.จะแจ้งราคาหน้าโรงงานที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดให้ร้านค้าและ ธ.ก.ส.ทราบทุกสัปดาห์ เพื่อกำหนดราคาขายที่เหมาะสม ขณะเดียวกันก็กังวลว่าอาจเกิดการทุจริตในโครงการนี้ได้ จากการที่เกษตรกรบางรายไม่รับ ปุ๋ยตามใบจัดหาปุ๋ย แต่รับเป็นเงินสดกับร้านค้าแทน จึงขอความร่วมมือให้กรมวิชาการเกษตร และกรมการค้าภายในตรวจสอบร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการอย่างต่อเนื่องว่าในโกดังมีปุ๋ย หรือ จำหน่ายปุ๋ยตามที่แจ้งหรือไม่

         สำหรับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการนี้ต้องเป็นเกษตรกรที่เข้าโครงการประกันรายได้ข้าวนาปี ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และมันสำปะหลัง ปี53/54 ซึ่งกรณีที่เกษตรกรไม่มีเงินสดซื้อปุ๋ย สามารถขอสินเชื่อจาก ธ.ก.ส.ได้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง