อุตุฯ ภาคใต้ เตือนระวังน้ำท่วม-น้ำป่า อันตรายจากฝนตกหนักต่อเนื่อง

ภูมิภาค
24 ธ.ค. 55
06:02
48
Logo Thai PBS
อุตุฯ ภาคใต้ เตือนระวังน้ำท่วม-น้ำป่า อันตรายจากฝนตกหนักต่อเนื่อง

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก เตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยง เฝ้าระวังน้ำท่วมและน้ำป่าไหลหลาก จากฝนที่ยังคงตกหนักในระยะนี้ ขณะที่จังหวัดพัทลุง ชาวบ้านใน 4 อำเภอ ได้รับผลกระทบแล้วกว่า 2,000 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหายแล้วกว่า 5,000 ไร่

เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องที่จังหวัดพัทลุง ทำให้ ชาวบ้านในอำเภอเมือง เขาชันสน ศรีนครินทร์ และอำเภอควนขนุน กว่า 2,000 ครัวเรือนได้รับผลกระทบหนัก ส่งผลให้สวนยางพารา และนาข้าวถูกน้ำท่วมแล้วกว่า 5,000 ไร่

ส่วนที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เกิดฝนตกหนักตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา (23 ธ.ค.) ทำให้น้ำป่าจากเทือกเขาหลวง ไหลลงสู่ลำคลองท่าดี บ้านคีรีวง ตำบลกำโลน อำเภอลานสกาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับน้ำ ในลำคลองสาขาหลายสาย ที่ผ่านในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ประกาศเตือนให้ประชาชน ระมัดระวังน้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลัน อย่างใกล้ชิด

ขณะที่จังหวัดนราธิวาส น้ำในแม่น้ำสุไหงโก-ลก มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น จนเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านในอำเภอสุไหงโก-ลก ตากใบ ศรีสาคร สุไหงปาดี แว้ง และ อำเภอจะแนะ สูงกว่า 30 เซนติเมตร ทำให้ได้รับผลกระทบจากน้ำป่า บนเทือกเขาสันกลาคีรี ที่ไหลลงมาสมทบกับปริมาณน้ำในแม่น้ำ ทำให้ขณะนี้ชาวบ้าน ที่อาศัยอยู่บริเวณแนวริมตลิ่ง เริ่มทยอยขนทรัพย์สินหนีน้ำกันแล้ว

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา เตือนให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ ตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไป ระวังอันตรายจากฝนตกหนักไปจนถึงวันที่ 26 ธันวาคมนี้ ประชาชนบริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออก ให้ระวังคลื่นลมแรงที่พัดเข้าสู่ฝั่ง พร้อมเตือนชาวเรือในอ่าวไทย ให้เพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ ขณะที่เรือเล็กบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป ให้งดออกจากฝั่งในระยะนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง