ก.คลังออกพันธบัตรชดเชยเงินเฟ้อ 11-13 ก.ค.นี้

เศรษฐกิจ
3 มิ.ย. 54
09:01
19
Logo Thai PBS
ก.คลังออกพันธบัตรชดเชยเงินเฟ้อ 11-13 ก.ค.นี้

กระทรวงการคลังเตรียมเปิดขายพันธบัตรชดเชยเงินเฟ้อเป็นครั้งแรกของประเทศ อายุ 10 ปี ระหว่างวันที่ 11-13 กรกกฎาคมนี้ ให้กับนักลงทุนรายย่อย และนักลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศ

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมเปิดขายพันธบัตรรัฐบาลอัตราดอกเบี้ยแปรผันตามการเปลี่ยนแปลงของเงินเฟ้อ หรือ พันธบัตรชดเชยเงินเฟ้อ เป็นครั้งแรกของประเทศ อายุ 10 ปี วงเงินไม่เกิน 4 หมื่นล้านบาท โดยเปิดขายระหว่างวันที่ 11-13 กรกกฎาคมนี้

สำหรับอัตราผลตอบแทนแยกเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกเป็นอัตราดอกเบี้ยหน้าตั๋วประมาณร้อยละ 1 ต่อปี โดยจะกำหนดอัตราดอกเบี้ยชัดเจนส่วนนี้อีกครั้งในวันที่ 6 กรกฎาคม ส่วนที่ 2 เป็นดอกเบี้ยชดเชยอัตราเงินเฟ้อบนดอกเบี้ย และส่วนที่ 3 เป็นดอกเบี้ยชดเชยอัตราเงินเฟ้อบนเงินต้น ซึ่งจะประกาศผลตอบแทนในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนจ่ายดอกเบี้ย ทั้งนี้จะจ่ายอัตราดอกเบี้ยทุก 6 เดือน เทียบกับปัจจุบันอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี อยู่ที่ร้อยละ 3.8 ซึ่งหากอัตราเงินเฟ้อสูงเกินร้อยละ 3 ทำให้ผู้ลงทุนในพันธบัตรชดเชยเงินเฟ้อได้รับผลตอบแทนที่สูงกว่าพันธบัตรทั่วไป

ทั้งนี้พันธบัตรดังกล่าวจะขายให้นักลงทุนรายย่อย นักลงทุนสถาบัน นักลงทุนใน และ ต่างประเทศ โดยจะโรดโชว์ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษกลางเดือนนี้ ก่อนที่จะเดินทางไปฮ่องกง และสิงคโปร์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง