สศช.แนะโครงการรัฐบาลให้สอดคล้องงบ

เศรษฐกิจ
8 ก.ค. 54
01:04
9
Logo Thai PBS
สศช.แนะโครงการรัฐบาลให้สอดคล้องงบ

เลขาธิการ สศช.แนะว่าโครงการต่างๆ ของรัฐบาลที่จะมีขึ้น ควรสอดคล้องกับงบประมาณปี 2555 ซึ่งได้ทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขณะที่ผู้บริหารธนาคารกรุงเทพมองว่า นโยบายเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำทำให้ผู้ประกอบการปรับตัวยาก

นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหารธนาคารกรุงเทพ กล่าวถึงนโยบายเร่งด่วนของพรรคเพื่อไทยว่ายังเร็วเกินไปที่จะบอกถึงผลกระทบ แต่ยอมรับว่านโยบายการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 300 บาท ปรับเงินเดือนข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจที่ใช้วุฒิการศึกษาปริญญาตรีเข้าทำงานเริ่มที่ 15,000 บาท ทำให้ผู้ประกอบการปรับตัวยากเพราะปัจจุบันมีการแข่งขันสูง

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. ระบุว่านโยบายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทั้ง รถไฟฟ้า รถไฟของพรรคเพื่อไทย เป็นในแนวทางเดียวกับแผนพัฒนาแห่งชาติฉบับที่ 11 แต่อยากให้รัฐบาลพิจารณาโครงการที่จะทำ สอดคล้องกับงบประมาณรายรับและรายจ่ายปี 2555 และหากจะเพิ่มโครงการใดอีก ต้องดูขีดความสามารถของงบประมาณ และไม่อยากให้ปรับลดงบลงทุนเดิม หรือตัดโครงการเดิมที่วางแผนไว้แล้ว
 
สำหรับอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจปีนี้ เลขาฯ สศช.ยืนยันว่าเป็นไปตามกรอบที่ร้อยละ 3.5-4.5 ส่วนปีหน้าจะยังขยายตัวที่ร้อยละ 4-5 ตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้หรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยทั้งเศรษฐกิจของไทย และเศรษฐกิจโลกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง