นิทรรศการ "อิสรภาพที่ถูกขโมย"

Logo Thai PBS
นิทรรศการ "อิสรภาพที่ถูกขโมย"

มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์มากมาย หลังรัฐบาลฝรั่งเศสประกาศใช้กฎหมายห้ามสตรีมุสลิมปิดบังใบหน้าในที่สาธารณะ ช่างภาพชาวไทย-มุสลิมที่ใช้ชีวิตอยู่ในฝรั่งเศสขณะนั้น จึงตั้งคำถามถึงสิทธิเสรีภาพของสตรีมุสลิมผ่านศิลปะภาพถ่าย

ชุดบุรก้า หรือเครื่องแต่งกายสตรีมุสลิมสีแดงสด พริ้วไหวตามสายลม ท้าทายสัญลักษณ์ของกรุงปารีสอย่างหอไอเฟล 1 ใน 9 ผลงานภาพถ่าย ของช่างภาพสาวชาวยะลา "อำพรรณี สะเตาะ" สะท้อนสิทธิและเสรีภาพของสตรีมุสลิม ในการเลือกสวมเครื่องแต่งกายตามศาสนา แม้รัฐบาลฝรั่งเศสเห็นชอบร่างกฎหมาย ห้ามสตรีมุสลิมสวมผ้าคลุมปิดบังใบหน้าในที่สาธารณะ จัดแสดงในนิทรรศการ "อิสรภาพที่ถูกขโมย"

ชุดบุรก้าหลากสี ต่างจากธรรมเนียมอิสลามเดิมที่เน้นสีสุขุมอย่างขาว-ดำ สื่อถึงความคิดอันอิสระ ที่สตรีมุสลิมจะเลือกสวมเครื่องกายตามความเชื่อและความชอบ ขณะที่ฉากหลังเป็นสถานที่สำคัญของฝรั่งเศส ทั้งชายฝั่งที่สวมงามทางตอนใต้ หอไอเฟล และประตูชัย Arc de triomphe de l'étoile โดยศิลปินหวังให้ภาพถ่ายชุดนี้ตั้งคำถามต่อสังคม ถึงการอยู่ร่วมกันท่ามกลางความหลากหลาย และเสรีภาพที่สตรีมุสลิมบางส่วนควรได้รับ

กฎหมายห้ามสตรีมุสลิมสวมผ้าคลุมปิดบังใบหน้าในที่สาธารณะมีผลบังคับใช้ในฝรั่งเศสเมื่อเดือนกันยายน 2553 ด้วยเหตุผลว่าผู้สวมผ้าคลุมหน้า ยากต่อการระบุตัวตน อีกทั้งยังขัดกับค่านิยมในประเทศและสิทธิสตรี ขณะที่นักสิทธิมนุษยชนมีการวิพากษ์วิจารณ์กฎหมายฉบับนี้อย่างกว้างขวาง

สิทธิที่จะเลือกทำสิ่งใดด้วยศรัทธา อาจหมายถึงคุณค่าของเสรีภาพที่แท้จริง นิทรรศการภาพถ่าย "อิสรภาพที่ถูกขโมย" จัดแสดงถึงวันที่ 25 กันยายน ที่คัดมันดู แกลลอรี่ ถนนปั้น สีลม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง