"ทรัมป์" ตอบโต้ทูตอังกฤษ หลังถูกวิจารณ์ไร้ความสามารถ

ต่างประเทศ
8 ก.ค. 62
14:02
384
Logo Thai PBS
"ทรัมป์" ตอบโต้ทูตอังกฤษ หลังถูกวิจารณ์ไร้ความสามารถ
ผู้นำสหรัฐอเมริกาออกมาตอบโต้เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำสหรัฐอเมริกาว่าไม่มีประโยชน์ใดๆ ต่ออังกฤษ หลังถูกทูตอังกฤษวิจารณ์ว่าโง่และไร้ความสามารถ

วันนี้ (8 ก.ค.2562) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ให้สัมภาษณ์ในระหว่างเดินทางกลับไปทำเนียบขาวด้วยท่าทีที่ไม่ไยดีว่า รัฐบาลสหรัฐอเมริกามีข้อมูลของหลายประเทศอยู่ในมือ และสามารถบอกได้เลยว่า คิม แดร์รอค เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำสหรัฐอเมริกา เป็นผู้ที่ไม่มีประโยชน์ใดๆ ต่อประเทศอังกฤษ

สำหรับการให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ถือเป็นการตอบโต้ครั้งแรกของผู้นำสหรัฐอเมริกา หลังสื่ออังกฤษเผยแพร่บันทึกทางการทูตของ คิม แดร์รอค ที่ระบุว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา บริหารงานบกพร่อง ไร้ความสามารถ และโง่เง่า โดยในบันทึกทูตคนดังกล่าวได้ให้คำแนะนำกับรัฐบาลอังกฤษว่าเพื่อประสิทธิภาพในการเจรจาต่างๆ กับสหรัฐอเมริกา รัฐบาลอังกฤษควรจะพูดคุยอย่างตรงประเด็นและเรียบง่ายที่สุด ถึงแม้ว่าจะดูโง่มากก็ตาม

ด้านอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงกลาโหมอังกฤษ เซอร์ มัลคอล์ม ริฟไคนด์ ระบุว่า ทูตอังกฤษทำหน้าที่ของเอกอัครราชทูตอย่างเหมาะสม ด้วยการให้ความคิดเห็นกับรัฐบาลในมุมมองที่ตรงไปตรงมา ซึ่งเขาค่อนข้างเห็นด้วยกับคำวิจารณ์ที่เกิดขึ้นเป็นส่วนใหญ่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง