ฝ่ายค้านนัดเคาะจุดยืน ผ่าน-คว่ำ พ.ร.ก.เงินกู้ พรุ่งนี้

การเมือง
29 พ.ค. 63
11:17
226
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านนัดเคาะจุดยืน ผ่าน-คว่ำ พ.ร.ก.เงินกู้ พรุ่งนี้
“สุทิน” เผย วิปฝ่ายค้านเตรียมหารือเกี่ยวกับทิศทางการลงมติ พ.ร.ก.เงินกู้ วันพรุ่งนี้ คาดไม่ใช่การ “ฟรีโหวต” แต่การลงมติกฎหมายแต่ละฉบับอาจไม่เหมือนกัน ไม่สน “งูเห่า-ตกงาน” เพราะเสียงรัฐบาลเพียงพอต่อการผ่าน พ.ร.ก.เงินกู้

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการลงมติ พ.ร.ก.เงินกู้ 1.9 ล้านล้านบาท ว่า วิปฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน จะหารือกันวันพรุ่งนี้ เชื่อว่าจะไม่ใช่การฟรีโหวต โดยการลงมติ พ.ร.ก.แต่ละฉบับอาจจะไม่เหมือนกัน ซึ่งตอนนี้ยังบอกไม่ได้

ทั้งนี้หัวหน้าพรรคจะมีการพูดคุยให้เข้าใจตรงกันและเป็นมติร่วมกัน ขณะที่การประชุมที่ผ่านมาถือว่าบรรยากาศเป็นไปด้วยดี เพราะไม่มีประท้วง แต่ไม่กังวลเรื่องงูเห่าในฝ่ายค้าน เนื่องจากรัฐบาลมีเสียงพออยู่แล้ว ทำให้งูเห่าตกงาน และรัฐบาลไม่อยากเลี้ยงงูเห่าแล้ว ทุกคนจึงอยู่ในที่ตั้ง

สำหรับการตั้ง กมธ.วิสามัญ เพื่อตรวจสอบการใช้เงินกู้ หากพรรคร่วมรัฐบาลเห็นด้วยก็ตั้ง กมธ.วิสามัญ ได้ เท่าที่ฟังการอภิปรายนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เห็นด้วยอย่างแน่นอน แต่ไม่แน่ใจว่าพรรคร่วมอื่นๆ จะเห็นด้วยหรือไม่ เพราะหากอาศัยเสียงฝ่ายค้านอย่างเดียวคงตั้งไม่ได้ ซึ่งหากเป็นอย่างนั้นฝ่ายค้านจะเดินหน้าสร้างการตรวจสอบโดยภาคประชาชนแทน

ขณะที่การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณ วันที่ 5-6 มิ.ย. เท่าที่ฟังจากรัฐบาลคาดว่าจะมีการประชุมเต็มสภาฯ เพื่อลงมติ 3 วาระรวด ซึ่งฝ่ายค้านยืนยันว่าจะไม่ปรับตัวเลขงบฯ ตามร่าง พ.ร.บ.ฯ แต่จะเสนอให้ปรับเพิ่มงบฯ 15% ให้เกลี่ยนมาจากงบฯ ปี 2563 ในรายการที่ไม่จำเป็น เช่น การซื้ออาวุธและการอบรมสัมมนา ฯลฯ ซึ่งคาดว่าจะได้เงิน กว่า 6 แสนล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง