สื่อต่างชาติจับตา! รายงานเกาะติดการชุมนุมในไทย

ต่างประเทศ
17 ต.ค. 63
10:25
3,676
Logo Thai PBS
สื่อต่างชาติจับตา! รายงานเกาะติดการชุมนุมในไทย
สื่อทั่วโลกต่างเกาะติดสถานการณ์การชุมนุมที่เกิดขึ้นในไทยวานนี้และรายงานไปในทำนองเดียวกันว่า เป็นการสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้ฝ่าฝืนคำสั่งห้ามจัดการชุมนุมของรัฐบาล และเป็นครั้งแรกที่ตำรวจปราบจลาจลฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าสลายกลุ่มผู้ชุมนุม

วานนี้ (16 ต.ค.2563) หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานสถานการณ์การประท้วงที่ตึงเครียดในกรุงเทพฯ เมื่อผู้ประท้วงหลายพันคนมาชุมนุมขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า เป็นครั้งแรกที่ตำรวจปราบจลาจลฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าสลายกลุ่มผู้ชุมนุม รวมถึงกลุ่มผู้ประท้วงเพิกเฉยต่อการประกาศห้ามการชุมนุม แล้วออกมารวมตัวกันในช่วงบ่าย ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาและนักเรียน


ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์และเอพีต่างนำเสนอภาพข่าวการเผชิญหน้ากันระหว่างตำรวจกับกลุ่มผู้ประท้วง โดยระบุว่า กลุ่มผู้ชุมนุมพยายามต้านทานการรุกคืบของตำรวจที่เคลื่อนกำลังเข้าเคลียร์พื้นที่การชุมนุม

ด้านสำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่าผู้เรียกร้องประชาธิปไตยประมาณ 3,000 คน ฝ่าฝืนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินออกมาชุมนุมขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ และเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำที่ถูกจับกุมในก่อนหน้านี้

 

UN วิตกรัฐไทยตั้งข้อหาหนัก - สลายการชุมนุม

ส่วนองค์การสหประชาชาติแสดงความวิตกอย่างยิ่งกรณีการสลายการชุมนุมในไทยและการตั้งข้อหาหนักกับผู้ประท้วงที่ชุมนุมกันอย่างสันติ พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลไทยให้การรับรองว่าจะไม่ละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐาน ของประชาชน

ขณะที่เจ้าหน้าที่พิเศษของสหประชาชาติด้านเสรีภาพทวีตข้อความแสดงความวิตกอย่างยิ่งกรณีการสลาย กลุ่มผู้ประท้วงในไทย รวมถึงการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและการจับกุมแกนนำ ซึ่งเป็นการปิดกั้นเสรีภาพในการชุมนุม นอกจากนี้ยังระบุว่ารัฐบาลไทยต้องเปิดทาง ให้ผู้ประท้วงแสดงออกถึงสิทธิ และขอให้แก้ปัญหาด้วยการเจรจา ไม่ใช่การปราบปราม

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง