ยธ.เตรียมเชิญแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ 3 รพ.ชันสูตรศพ "แตงโม" อีกครั้ง

อาชญากรรม
14 มี.ค. 65
14:09
554
Logo Thai PBS
ยธ.เตรียมเชิญแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ 3 รพ.ชันสูตรศพ "แตงโม" อีกครั้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ก.ยุติธรรม เตรียมเชิญแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จาก 3 โรงพยาบาล และอดีต ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ดำเนินการชันสูตรร่างของ "แตงโม นิดา" อีกครั้ง หลังแม่และญาติติดใจผลชันสูตรหลายประเด็น โดยเฉพาะบาดแผลที่คาดว่าไม่น่าจะเกิดจากอุบัติเหตุ

วันนี้ (14 มี.ค.2565) ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอาร์รีรัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม เปิดเผยถึง กรณีที่ นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความของแม่ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ (แตงโม) ได้รับมอบอำนาจ ยื่นหนังสือถึงรมว.ยุติธรรม ขอให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ผ่าชันสูตรร่างของ น.ส.นิดา ซ้ำอีกครั้ง หลังจากแม่และญาติ ติดใจร่องรอยบาดแผลตามร่างกาย หลายประเด็นว่า

ขณะนี้ รมว.ยุติธรรม ได้รับทราบแล้ว ได้กำชับเร่งส่งเอกสาร ถึงผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จาก 3 โรงพยาบาล คือโรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ รวมทั้งเชิญ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีต ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เข้ามาร่วม ในฐานะเป็นผู้สังเกตการณ์ ผ่าชันสูตรด้วย

ส่วนแนวทางการชันสูตร จะเป็นไปตามคำร้องขอจากญาติ ให้ระบุข้อสงสัยทั้งหมดตามร่างกายของแตงโม เป็นข้อ ๆ และส่งให้แพทย์ผู้เกี่ยวข้องชันสูตร โดยจะต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ วิเคราะห์โดยเฉพาะ ซึ่งได้เชิญแพทย์จากนิติเวชฯ ที่ทำการชันสูตรครั้งแรก ร่วมสังเกตการณ์ด้วย เพราะสนับสนุนข้อมูลเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงและคลายข้อสงสัยทั้งหมด

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต เปิดเผยว่า สำหรับการตรวจชันสูตร หลังจากที่ได้ดูภาพที่ทนายได้ส่งมาให้ดูนั้น อาจจะต้องตรวจสอบ ลงลึกในรายละเอียด คือ บาดแผลตามร่างกายว่า เกิดขึ้นก่อนหรือหลังตกเรือ อวัยวะภายใน เนื้อเยื่อ รวมทั้งบริเวณหน้าอก ที่พบความผิดปกติและรอยไหม้บริเวณแผ่นหลัง

สำหรับญาติ สามารถเข้ามาร่วมสังเกตการณ์ผ่าชันสูตรได้ โดยเจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด โดยวางกรอบระยะเวลาภายใน 30 วัน โดยว่าที่ร้อยตรีธนกฤต ยืนยันว่า การรับเรื่องให้มีการชันสูตรซ้ำ เป็นไปตามการร้องขอจากญาติผู้เสียหาย เพื่อคลายข้อสงสัยเท่านั้น ไม่มีความขัดแย้งกับตำรวจ เพราะตำรวจทำหน้าที่สรุปสำนวนคดี ทางกระทรวงฯ ไม่ก้าวล่วง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง