บทวิเคราะห์ : จาก กม.กัญชาถึงซื้อสิทธิ์ขายเสียง

การเมือง
20 ก.ย. 65
15:20
234
Logo Thai PBS
บทวิเคราะห์ : จาก กม.กัญชาถึงซื้อสิทธิ์ขายเสียง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

แม้จะอ้างเหตุผลเพื่อความรอบคอบ เพราะมีการปรับแก้จากต้นร่าง 46 มาตรา เป็น 95 มาตรา ในชั้นกรรมาธิการ ทั้งปฏิเสธว่า ไม่ใช่เรื่องเกมการเมือง ถึงขั้นรัฐมนตรี 2 คนในกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และนายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะโพสต์ภาพโชว์กินข้าวเที่ยงร่วมกันแบบสมานฉันท์ถึงขั้นนั่งโอบไหล่กัน

ต่อด้วยการแถลงยืนยันไม่มีอะไรต้องเคลียร์ใจกัน แต่ก็เป็นเพียงการแสดงออกของ 2 รัฐมนตรี ร่วมกระทรวงเดียวกันเท่านั้น ทั้งนายสาธิต ยังพูดสั้นๆ แต่ชัดเจนว่า ตนไม่ใช่หัวหน้าพรรค

เพราะหัวหน้าพรรคตัวจริง ๆ คือ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ คนที่แจกแจงเรื่องนี้ชัดเจนว่า พรรคสนับสนุนการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ แต่ไม่สนับสนุนนโยบายกัญชาเสรีที่มีผลกระทบต่อเยาวชนอนาคตของชาติ

ขณะที่นายอนุทิน นอกจากจะย้ำกัญชาเสรีทางการแพทย์แบบแผ่นเสียงตกร่องแล้ว ยังพูดชัดถ้อยชัดคำว่า ช่วงใกล้เลือกตั้ง ไม่ต้องเกรงอกเกรงใจกันแล้ว

ก่อนจะลามไปถึงรุ่นเล็กรุ่นกลางที่จับคู่เปิดศึกวิวาทะกันนัวเนีย ทั้งนายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช รองเลขาธิการพรรค กับนายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.หน้าใหม่ จ.สงขลา และเป็นรองโฆษกพรรคภูมิใจไทย

จากเรื่องกัญชา ถึงเรื่องงบประมาณแก้ไขปัญหายางพารา ก่อนจะบานปลายไปถึงการกล่าวหากันสนั่นโลกโชเชียล ระหว่างนายณัฏฐ์ชนน กับนายศิริโชค โสภา คู่แข่งทางการเมืองในเขต 7 สงขลา จากพรรคประชาธิปัตย์ เรื่องศึกหอบเงินและทำเงินหล่นเรี่ยราดในพื้นที่ 60 ล้านบ้าง 100 ล้านบ้าง ทำเอาคอการเมืองถึงขั้นกับซู้ดปาก

เพราะแย้งกับสิ่งที่แกนนำพรรคย้ำตลอด โดยเฉพาะนายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรค ปชป. พูดย้ำมาตลอดว่า เป็น ส.ส.มาหลายสมัย ไม่เคยซื้อเสียงเลย แต่ได้รับเลือกเพราะประชาชนชื่นชม

ล่าสุด เพิ่งจะออกมาเตือนให้ ส.ส.คิดให้ดี หากจะโยกย้ายจากพรรค หลังมีกระแสข่าววงใน มี ส.ส. หลายคนถูกล่อถูกกล่อมให้ทิ้งไปอยู่พรรคใหม่ โดยย้ำอีกครั้งว่า ภาคใต้เป็นพื้นที่ที่ไม่มีการซื้อเสียง แม้แต่เงินสลึงเดียวก็ไม่เคยใช้ในทางการเมือง ท่ามกลางความสงสัยของผู้คน

ไม่เพียงเท่านั้น นายชวนเองยังถูกโยงมาเกี่ยวพันกับเรื่องถอนร่างกฎหมายกัญชากัญชงออกจากสภาผู้แทนราษฎรด้วย หลังมีข่าว นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ และ ผอ.โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย คู่แฝดผู้ว่าฯ นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร เข้าพบประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าว

กระทั่ง นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนฯ และอดีต ส.ส.ตรัง หลายสมัย ต้องออกโรงแจกแจงว่า เป็นเรื่องเข้าใจผิด และนายชวน ไม่ได้เกี่ยวข้องหรือสั่งให้ถอนร่างกฎหมายดังกล่าวแต่อย่างใด

เรียกว่า การร่างกฎหมายที่ถูกถอนออกจากสภาฯ ได้นำไปสู่การต่อยอดขยายผลมากมาย รวมถึงการออกแถลงการณ์ของชมรมแพทย์ชนบท ระบุแพทย์ 1,363 คน ร่วมลงชื่อเรียกร้องรัฐบาลปิดกัญชาเสรีทันทีในสภาวะสูญญากาศ

ถือเป็นอีกครั้งหนึ่งที่บุคลากรทางการแพทย์ ต้องออกโรงต้านเรื่องนี้ หลังจากคณะแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ของ รพ.รามาธิบดี 851 คน ออกแถลงการณ์ให้ปิดเปิดกัญชาเสรีในช่วงสุญญากาศนี้เช่นกัน เมื่อปลายเดือนก.ค.2565 ที่ผ่านมา

ยังไม่นับ ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว ยังจะสามารถปรับปรุงแก้ไข เพื่อยื่นเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนฯ ก่อนไปต่อที่วุฒิสภา เพื่อหวังให้ออกมาประกาศบังคับใช้ได้ทันก่อนการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งหน้าอย่างที่พรรคภูมิใจไทยหวังอยู่หรือไม่ หรืออาจมีอุบัติเหตุทางการเมือง หรือมีการยุบสภาเกิดขึ้นได้ จนกฎหมายฉบับนี้ ไม่สามารถไปต่อได้ในทางปฏิบัติ

ร่างกฎหมายกัญชากัญชงฉบับนี้ จึงมีความหมายและมีนัยทางการเมืองหลายด้านจริง ๆ

 

ประจักษ์ มะวงศ์สา รายงาน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง