บทวิเคราะห์ : พรรคประชาธิปัตย์ : แตกฉานซ่านเซ็น ?

การเมือง
12 พ.ย. 65
19:32
296
Logo Thai PBS
บทวิเคราะห์ : พรรคประชาธิปัตย์ : แตกฉานซ่านเซ็น ?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังเอเปคชัด น่าจะชัดจริง และชัดกันเกือบทุกพรรคการเมือง โดยเฉพาะการวาง “ตัวบุคคลและยุทธศาสตร์” ในการสู้ศึกเลือกตั้ง

ไม่ใช่แค่ชัดว่า บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะตัดสินใจทางการเมือง ร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติแบบไหน ระหว่างสมัครสมาชิกพรรค แล้วนั่งเป็นหนึ่งในคณะผู้บริหารพรรค พร้อมเป็นนายกฯ ในบัญชีของพรรค เพื่อสู้ศึกเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้น หรือชัดแค่ “ตอบรับ” เป็นนายกฯ ในบัญชีของพรรคเท่านั้น ไม่สมัครสมาชิก-ไม่ร่วมบริหารพรรค

และคงไม่ใช่แค่ชัดว่า บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะเป็นแค่หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แต่จะเป็น..นายกฯ ในบัญชีของพรรค และต้องเป็นลำดับที่ 1 ด้วย

แล้วก็จะเปิดชื่ออีก 2 ชื่อให้ชัดกันไปด้วย ป.ที่ 4 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา หรือไม่ หรือจะเอาให้ชัดกันไปเลย กับจังหวะที่เหมาะสมที่สุด กับ ป.ที่ 5 ที่จะได้เปิดหน้าทางการเมืองแล้ว

เพราะเมื่อหัวเรือของ 2 พรรคชัดเจนขึ้น "รวมไทยสร้างชาติกับพลังประชารัฐ" ก็เป็นคิวที่ต้องจัดหางเสือให้ชัดได้แล้ว แต่งานนี้..แค่เริ่ม "เด็ดดอกไม้..ก็สะเทือนถึงดวงดาว"

เพราะดอกไม้ที่จะเด็ด มาใส่แจกันใน 2 พรรคนี้ คือ "สถาบันการเมือง" ที่ก่อตั้ง-ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองมายาว 77 ปี อย่าง "ประชาธิปัตย์" ทั้งที่เกิดขึ้นระหว่างทาง และจะเกิดขึ้นหลังเอเปกนี้

ดูอย่าง..ระดับอาวุโสของพรรค อย่างล่าสุดที่ชัดไปแล้ว "ไตรรงค์ สุวรรณคีรี" ก็คงจะตามมาอีกเพียบ จะระดับสมาชิก หรือ ส.ส. ซึ่งก็คงคิดไม่ต่างกับกับ ส.ส.สมุทรสงคราม "รังสิมา รอดรัศมี"

ดิฉัน ลงสมัครมา 6 ครั้ง ครั้งนี้หวั่นไหวที่สุด กลัวสอบตก ก็จ้างทำโพล บอกท่านหัวหน้าไว้แล้ว ผลโพลออก..ถ้าชี้ว่าอยู่พรรคเดิมแล้วเสี่ยงจะแพ้ ก็ต้องขออนุญาตย้ายก่อนนะ ท่านหัวหน้า
ดิฉัน ก็เสียดายเหมือนกัน ถ้าต้องจากพรรคประชาธิปัตย์ไป
แต่การเมืองก็เป็นแบบนี้ เปลี่ยนไป-เปลี่ยนมา...ดิฉัน ก็ต้องเอาตัวรอด

คนในพรรคประชาธิปัตย์ ยอมรับ ส.ส.ที่มีข่าวจะลาออก "มีมูล" ทุกคน เพราะทุกคนมีความคิด-ความฝัน-ความคาดหวังทางการเมือง เมื่อพรรคไม่ตอบโจทย์เหล่านี้..ก็ต้องไป

หรือถ้ามองอีกด้านหนึ่ง คนที่อยู่กับพรรคในเวลานี้..ที่อยู่ได้ ก็เพราะพรรคยังให้ความหวัง-ความฝันในสิ่งที่คิดอยู่ แม้แต่อดีตหัวหน้าพรรค "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" ภาพที่เห็น..ก็ไม่มีใครเคยคิดว่าจะได้เห็น แต่ภาพนั้นมีที่มาและมีที่ไป

จากนี้ไป "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" มี 3 ทางเลือก หากยังคงอยู่ในถนนการเมืองเส้นนี้

หนึ่ง..คือกลับเข้ามาลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ แต่ตามรายงานข่าว ถ้าเป็นนายกฯ ในบัญชีของพรรค..จะไม่ใช่ชื่อแรกใน 3 ชื่อ ถ้าลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ..ก็ไม่ใช่ 1 ใน 3 ลำดับแรก คนในพรรคประชาธิปัตย์ บอก "ไม่มีทางเลือกข้อนี้"

สอง..คือการเข้าสังกัดพรรคภูมิใจไทย ตามภาพที่เห็น แต่จะตอบคำถามสังคมอย่างไร กับจุดยืน "ปฏิเสธการสืบทอดอำนาจทุกทาง..ไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมตรี" คนในพรรคประชาธิปัตย์ บอก ก็นั่น..นะซิ

สาม..คือการ "เลิก" เล่นการเมือง แต่ในข้อนี้ ยังพอมีทางเลือกว่า จะเลิกแบบชั่วคราว..หรือถาวร คนในพรรคประชาธิปัตย์ บอก ข้อนี้..เป็นไปได้ แต่ก็ไม่อยากตัดทิ้ง สำหรับสมมุติฐานข้อแรก แต่ทุกข้อที่ว่ามา ก็เป็นไปได้หมด เพราะก่อนจะเห็นภาพร่วมโต๊ะอาหารกันได้ ระหว่าง "อภิสิทธิ์กับอนุทิน" นั้น ทุกภาพก่อนหน้า..ก็มีที่มาและมีที่ไป

บทสรุปของ "ประชาธิปัตย์" ชัด..ในความไม่ชัด การเมืองอะไรก็เกิดขึ้นได้ หลังเอเปค..จะบอกว่า..แค่เลือดไหลออก แล้วเร่งหาเลือดใหม่ตามเติม หรือจะยึดตามแคมเปญหัวหน้า "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์" ที่ว่า เลือดใหม่ไหลเข้า-เลือดเก่าไหลกลับ

อาจไม่จบเรื่อง เพราะภาวะของ "ประชาธิปัตย์" ตอนนี้ กำลังเผชิญการ "แตกฉานซ่านเซ็น" ถ้าเป็นร่างกายมนุษย์..ไม่รู้จะฟื้นคืนชีพได้ไหม ?

วิเคราะห์โดย : เสาวลักษณ์ วัฒนศิลป์ 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง