ผบ.ทัพเรือภาค 1 พร้อมรับผิดชอบ หากสอบแล้วมีความผิดปม "ร.ล.สุโขทัย"

สังคม
25 ธ.ค. 65
20:20
817
Logo Thai PBS
ผบ.ทัพเรือภาค 1 พร้อมรับผิดชอบ หากสอบแล้วมีความผิดปม "ร.ล.สุโขทัย"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ใครผิด ก็ต้องรับผิด" ผู้บัญชาการทัพเรือภาค 1 ยืนยันคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเดินหน้าควบคู่กับภารกิจค้นหากำลังพลเรือหลวงสุโขทัย ย้ำหากสอบสวนแล้วพบว่ามีความผิด ก็พร้อมรับผิดชอบในส่วนที่เป็นหน้าที่ ในฐานะผู้บัญชาการทัพเรือภาค 1

วันนี้ (25 ธ.ค.2565) เวลา 19.20 น. พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาค 1 แถลงความคืบหน้าภารกิจค้นหากำลังพลเรือหลวงสุโขทัยวันที่ 7 โดยระบุว่า การค้นหาในวันนี้พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม 3 ร่าง จากเดิมที่พบแล้ว 8 ร่าง เมื่อวานนี้ ซึ่งกำลังรอพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ส่งผลให้ตัวเลขผู้ที่รอพิสูจน์อัตลักษณ์อยู่ที่ 11 ร่าง

ขณะที่แนวโน้มการค้นหาเป็นไปตามที่คาดการว่า อยู่ใกล้ชายฝั่งมากขึ้น โดยขณะนี้ยังคงดำเนินการไปตามแผนค้นหาทั้งทางทะเล ทางอากาศ และยังคงปูพรมลาดตระเวนทางเท้าอย่างเข้มข้น

ช่วงนี้แต่ละร่างถ้าเสียชีวิตจะอิ่มน้ำแล้วลอยขึ้นมา แต่เรายังมีความหวังว่าจะยังมีผู้รอดชีวิต หรือกลุ่มสีเขียว จึงดำเนินการปูพรมเดินเท้าไปทุกพื้นที่ ที่คาดว่าจะพบในทุกตารางเมตร

สำหรับประเด็นการสอบสวนข้อเท็จจริงนั้น พล.ร.ท.พิชัย ระบุว่า ขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว ประกอบรายงานด่วน เมื่อสอบสวนเสร็จจะรายงานไปยังกองทัพเรือเพื่อดำเนินการต่อไป ซึ่งเป็นไปตามระเบียบของกลาโหม

การสอบลักษณะนี้เป็นชั้นความลับ แต่ในยุคปัจจุบันการสื่อสาร การเข้าถึงทำได้ง่าย ไม่มีอะไรดีกว่าการใช้ความจริงมาแก้ไข ใครผิดก็ต้องรับผิด สมมติถ้าผมผิด ก็จะรับผิดชอบ ในฐานะผู้บัญชาการทัพเรือภาค 1 ถ้าสั่งการผิด ผมก็จะรับผิดชอบในส่วนที่เป็นหน้าที่ของผม 

พล.ร.ท.พิชัย ย้ำว่า แม้จะไม่ได้เป็นคนตัดสินใจ ณ ขณะนั้น แต่ก็เชื่อในวิจารณญาณของผู้บังคับการเรือทุกนาย ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ไม่ใช่จู่ ๆ จะเป็นกันได้ โดยเฉพาะผู้บังคับการเรือชั้นยศนาวาโท และเป็นเรือที่มีคุณค่าทางยุทธการของกองทัพเรือที่สูงมาก ๆ การตัดสินใจต่าง ๆ เคารพผู้บังคับการเรืออยู่แล้ว 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ได้พูดคุยกับผู้บังคับการเรือหรือไม่ พล.ร.ท.พิชัย ตอบว่า ได้คุยบ้าง โดยให้กำลังใจ และบอกว่า ให้บอกข้อเท็จจริงทั้งหมด เพื่อหาข้อไม่ดีที่จะต้องแก้ไขต่อไปในอนาคต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง