ชี้ช่อง "ทักษิณ" ขอออกนอกบ้านจันทร์ส่องหล้าไปเชียงใหม่

การเมือง
7 มี.ค. 67
11:26
546
Logo Thai PBS
ชี้ช่อง "ทักษิณ" ขอออกนอกบ้านจันทร์ส่องหล้าไปเชียงใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมคุมประพฤติ ชี้ช่องทาง "ทักษิณ" เตรียมขอเดินทางจากบ้านจันทร์ส่องหล้า เพื่อเยี่ยมญาติและบรรพบุรุษที่ จ.เชียงใหม่ โดยแจ้งย้ายที่พักโทษชั่วคราวได้ ใช้เงื่อนไขเดิม

เมื่อวันที่ 6 มี.ค.2567 พ.ต.ท.มนตรี บุณยโยธิน รองอธิบดีกรมคุมประพฤติ และโฆษกกรมคุมประพฤติ กล่าวถึง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่ระหว่างพักโทษ และแจ้งที่อยู่ไว้ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า แต่ต้องการเดินทางออกนอกพื้นที่ เพื่อพบกับญาติ และกราบบรรพบุรุษของตระกูลชินวัตร 

รองอธิบดีกรมคุมประพฤติ กล่าวว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้อุปการะ นายทักษิณ สามารถยื่นเรื่องขออนุญาตกับเจ้าหน้าที่คุมประพฤติในเขตพื้นที่ โดยระบุกำหนดเวลา และวัตถุประสงค์ในการออกจากที่พำนักที่แจ้ง เพื่อให้เจ้าหน้าที่พิจารณาอนุญาต ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนปกติ ที่ผู้พักโทษยื่นขอเดินทางได้

ส่วนการพิจารณานั้นต้องดูว่า การขอออกนอกจังหวัดเป็นเหตุจำเป็น หรือสามารถเป็นเหตุช่วยเหลือเยียวยาในการกลับตัวเป็นคนดี ก็ขอไปต่างจังหวัดได้ เพียงแค่ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ ถ้าไปไม่หลายวัน และเพื่อทำให้สภาพจิตใจและเพื่อการรักษาตัวที่ดีขึ้น ใช้ดุลพินิจอนุญาตได้ เพราะไม่ได้ทำให้เกิดความเสื่อมเสีย

ถือเป็นการขอเคลื่อนย้ายพื้นที่ชั่วคราว แต่หากต้องการย้ายที่อยู่ต้องแจ้งผู้อุปการะ ประสานเจ้าหน้าที่คุมประพฤติ ต้องไปตรวจบ้านพักที่จะพักอาศัยระหว่างพักโทษ เงื่อนไขเป็นตามเดิมที่คณะกรรมการพักโทษกำหนด ให้ทำหรือไม่ให้ทำในสิ่งใด

ส่วนมีการยื่นเรื่องขอต่อเจ้าพนักงานคุมประพฤติหรือยัง หรือจะได้รับอนุญาตให้เดินทางได้ในวันใดเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่กรมคุมประพฤติไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง