ชาวบ้านกังวล "เขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยา" ทรุดตัว 70 เมตร

สังคม
12 พ.ค. 67
14:02
936
Logo Thai PBS
ชาวบ้านกังวล "เขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยา" ทรุดตัว 70 เมตร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยา ทรุดตัว 70 เมตร ชาวบ้านชุมชนหลังวัดลุ่มคงคาราม จ.นนทบุรี กังวลบ้านทรุด บางส่วนพบเสาเอียง-แตกร้าว วอนหน่วยงานรับผิดชอบ

วันนี้ (12 พ.ค.2567) เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายอนุสรณ์ แก้ววิเชียร สส.พรรคก้าวไกล เขต 3 จ.นนทบุรี นายสมนึก คำนวณ รองนายกเทศมนตรีเมืองบางกรวย พร้อมด้วย ดร.ชัยเมศร์ ชัยพัชรกุลพงษ์ หรือ ดร.แก้ว ประธานคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามบริหารงานตำรวจ (กต.ตร.) จ.นนทบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบหลังได้รับแจ้งเขื่อนริมน้ำ โครงการปรับปรุงอาคารประกอบประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำคลองบางกรวย หลังวัดลุ่มคงคาราม ต.บางกรวย อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ทรุดตัวระยะทางประมาณ 70 เมตร โดยเป็นโครงการของสำนักงานชลประทานที่ 11 กรมชลประทาน วงเงินก่อสร้าง 38,920,000 บาท

การทรุดตัวดังกล่าวทำให้น้ำเซาะริมตลิ่ง และน้ำเข้าไปในคลองบางกรวย เริ่มมีผลกระทบกับชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียง หรือบ้านเรือนริมเขื่อนได้รับความเสียหาย บางส่วนเสาบ้านเอน แตกร้าวและหัก รวมทั้งกระเบื้องโก่ง

ล่าสุดเวลา 11.00 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบริเวณหลังเขื่อนริมน้ำโครงการดังกล่าวฯ บริเวณหลังเขื่อนมีชาวบ้านหลายหลังคาเรือนได้รับผลกระทบจากโครงการ ซึ่งนำหินคลุกมาลงเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว

สุพัตรา วิภางค์ศิริ อายุ 61 ปี เจ้าของบ้านในพื้นที่ ต.บางกรวย อ.บางกรวย จ.นนทบุรี กล่าวว่า บ้านตนเองได้รับความเสียหายเสาบ้านเอนและแตก มีรอยร้าว 4 เสา เมื่อ 2 วันก่อน พื้นกระเบื้องโก่งตัว คานหน้าบ้านหัก จึงกังวลว่าบ้านจะทรุดตัว ซึ่งก่อนหน้านี้บ้านแข็งแรง แต่เมื่อหน่วยงานนำหินคลุกมาลงช่วง 2-3 เดือนบ้านก็สั่น คาดว่าหินดันเสาบ้าน ส่วนบ้านข้าง ๆ เสาก็เอนเช่นเดียวกัน

กลัวบ้านโค่นเพราะดึงรั้งกัน ต้องอยู่แบบหวาดระแวง นอนไม่หลับ

สุพัตรา ยืนยันว่า ก่อนหน้านี้บ้านแข็งแรง ไม่พบการหักร้าวของเสา ซึ่งกรมชลประทานได้เข้ามาสอบถามแล้ว แต่ยังไม่ได้ตกลงกัน แต่ช่วงที่รู้จักกันประเมินค่าซ่อมบ้าน 350,000 บาท แต่ตนเองไม่มีเงินเพียงพอ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลและรับผิดชอบ เพราะเชื่อว่าความเสียหายดังกล่าวเกิดจากการก่อสร้างเขื่อน

ผู้สื่อข่าวยังได้สอบถามชาวบ้านที่อาศัยบริเวณชุมชนหลังวัดลุ่มคงคาราม หลายคนบอกว่ารู้สึกกังวลใจ และอยากให้หน่วยงานเร่งซ่อมแซม เพราะพื้นที่ดังกล่าวมีน้ำท่วมทุกปี เมื่อเขื่อนพังจึงกลายเป็นความเดือดร้อนเพิ่มขึ้น

อ่านข่าว

เร่งติดตาม 2 เกาหลีฆ่าเพื่อน ตัดนิ้ว ยัดถังถ่วงน้ำชลบุรี 

5 วัน "พะยูน" ตาย 4 ตัว ตั้งวอร์รูมคุมเข้ม 11 จุด 3 จังหวัดอันดามัน 

ผู้ว่าฯ ราชบุรี แจงปม ปชช.ร้องสื่อ ถูกระบุเป็นภัยคุกคาม​นายกฯ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง