ชาวบ้านยื่น 4 ข้อเรียกร้องแก้ปัญหาสารพิษ "วิน โพรเสส"

สิ่งแวดล้อม
15 พ.ค. 67
16:23
273
Logo Thai PBS
ชาวบ้านยื่น 4 ข้อเรียกร้องแก้ปัญหาสารพิษ "วิน โพรเสส"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานวินโพรเสส รวมตัวกันที่วัดหนองพะวา ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ยื่นหนังสือต่อผู้ว่าฯ เรียกร้องให้ทุกฝ่ายเร่งแก้ปัญหาสารเคมี

วันนี้ (15 พ.ค.2567) กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุ เพลิงไหม้โกดัง โรงงาน บริษัท วินโพรเสส จำกัด ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง รวมตัวกันเพื่อเตรียมเดินทางไปพบ นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ที่วัดหนองพะวา ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหา หลังจากเกิดเพลิงไหม้มานานกว่า 3 สัปดาห์

อ่านข่าว : ไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี จ.ระยอง มีเสียงระเบิดเป็นระยะ

สำหรับหนังสือที่จะยื่นต่อผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ได้ระบุข้อเรียกร้องไว้ 4 ข้อ คือ 

1. ขอให้จัดตั้งคณะกรรมการทำงานเพื่อกำหนด แผนงานจัดการ สารเคมี ใน วินโพรเสส ภายใน 7 วัน โดย ขอให้เริ่มขนย้ายสารเคมีอันตรายถังแรกออกจากพื้นที่ภายใน 30 วัน ทั้งนี้ ในส่วนของการขนย้ายสารเคมีอันตรายทั้งหมด ต้องจัดการให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน

2. ขอให้มีการตรวจสุขภาพ เพื่อหาสารพิษปนเปื้อนในร่างกาย ผ่านการวินิจฉัยของแพทย์อย่างละเอียด และขอให้รายงานจำนวนผู้ป่วยเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจและผื่นขึ้นตามผิวหนังในขณะนี้ว่า มีจำนวนกี่ราย และทางหน่วยงานสาธารณสุขมีแผนงานจะทำการรักษาและติดตามผลอย่างไรต่อไป

3. ขอให้จัดหาอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล ที่ป้องกันสารพิษ ให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบทันที รวมถึงพระภิกษุสงฆ์ และนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองพะวา

และ 4. ขอให้มีการตรวจวัดคุณภาพอากาศตลอด 24 ชั่วโมง โดย ต้องแจ้งข้อมูลให้ประชาชนในพื้นที่ รับทราบผ่านบอร์ด หรือ แผ่นป้ายประชาสัมพันธ์ พร้อมทั้ง นำข้อมูลเกี่ยวกับสารเคมีอันตราย ก๊าซพิษ อธิบายให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ ได้รับทราบ เพื่อจะได้วางแผนป้องกันตน

อ่านข่าว : "วิน โพรเสส" ยอมให้ใช้เงินวางศาล 6 ล้านจัดการกากสารเคมี

ไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง

ไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง

ไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง

ล่าสุดนายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เปิดเผยว่า เบื้องต้นทางจังหวัดได้ตั้งคณะทำงานรับเรื่องร้องทุกข์ที่ได้รับผลกระทบที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ที่ว่าการอำเภอบ้านค่าย อบต.บางบุตร อบต.หนองบัว คณะงานเยียวยา มีประชาชน ไปลงทะเบียนแล้วกว่า 700 คน จะใช้งบท้องถิ่นเยียวยารายละ 3,000 บาท และตั้งคณะทำงานติดตามช่วยเหลือและชดใช้เยียวยาค่าเสียหายระหว่างผู้รับผลกระทบและ บริษัท วินโพรเสส เพื่อเร่งช่วยเหลือประชาชนให้ได้รับการเยียวยา

ส่วนการขนกากสารเคมี เบื้องต้นนายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม จะนำผู้รับเหมาที่รับกำจัดกากสารเคมี 3 ราย มาดูมาพื้นที่ในวันศุกร์นี้ เพื่อจะดำเนินการขนกากสารเคมีในโรงงานฯ ซึ่งจะเร่งขนย้ายในวันเสาร์นี้ (18 พ.ค.) โดยนำเงินที่วางประกันที่ศาลฯ จำนวน 4.6 ล้านบาท มาดำเนินการในเบื้องต้น และส่วนที่เหลือให้ทางกรมโรงงานฯ เร่งดำเนินการขนย้ายไปก่อนค่อยของบประมาณส่วนกลางมาทีหลัง

ส่วนการตรวจสุขภาพประชาชนโดยเฉพาะพระสงฆ์ที่ได้รับผลกระทบเป็นผดผื่นคัน เบื้องต้นได้จัดชุดเจ้าหน้าที่แพทย์พยาบาลเคลื่อนที่ได้ตั้งหน่วยตรวจสุขภาพประชาชน และพระสงฆ์ที่วัดหนองพะวา จำนวน 15 รูป ทันที

ส่วนการจัดหาอุปกรณ์ป้องกันสารพิษแก่ประชาชน เบื้องต้นไปขอหน้ากากป้องกันมาจากเอกชน จำนวน 20,000 ชุด โดยมอบให้กำนัน ต.บางบุตร ไปแจกประชาชนก่อน 10,000 ชุด ส่วนอีก 10,000 ชุด สำรองไว้ที่ นอภ.บ้านค่าย ถ้าไม่พอจะขอเพิ่มเติมมาให้

ส่วนการตรวจวัดคุณภาพอากาศ 24 ชั่วโมง ขณะนี้ได้ขอเครื่องมือตรวจวัดคุณภาพอากาศจากกรมควบคุมมลพิษ มาประจำไว้ที่ อบต.บางบุตร แต่ถ้าประชาชนคิดว่าไม่เพียงพอ จะประสานขอรถโมบายตระเวนตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ด้วย เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ประชาชน

หลังชาวบ้านรับฟังการชี้แจงจาก ผู้ว่าราชการจังหวัดระยองแล้ว ยืนยันว่าพร้อมให้เวลาการทำงาน หากไม่มีความคืบหน้าพร้อมรวมตัวเดินทางมาพบผู้ว่าราชการจังหวัดระยองอีกครั้ง

อ่านข่าว :

สะท้อนมุมมอง "ภัยใกล้ตัวเด็ก" กรณีการลักพาตัวจากคนแปลกหน้า

หาดูยาก! "ควายป่า" ฝูงสุดท้ายห้วยขาแข้งอวดโฉมโชว์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง