ไม่ได้ยอม "อนุทิน" ยันจุดยืน"กัญชา" ทำสำเร็จแล้วปี 62

การเมือง
17 พ.ค. 67
14:05
712
Logo Thai PBS
ไม่ได้ยอม "อนุทิน" ยันจุดยืน"กัญชา" ทำสำเร็จแล้วปี 62
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไม่ได้ยอม "อนุทิน" ยันจุดยืน "กัญชา" ทำสำเร็จตามนโยบายที่หาเสียงในปี 2562 แต่ปีนี้ "ภูมิใจไทย" ต้องทำตามนโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อสภา ยอมรับมีทั้งคนสนับสนุนและค้าน

วันนี้ ( 17 พ.ค.2567 ) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว. มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงนโยบายกัญชากลับมาอยู่ในบัญชียาเสพติดประเภทที่ 5 ซึ่งเริ่มกลุ่มที่ออกมาคัดค้านเรื่องดังกล่าวว่า  เป็นคำสั่งล่าสุดของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และเรื่องนี้เป็นความรับผิดชอบของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ซึ่งรัฐมนตรี แต่ละคนจะมีนโยบายที่ไม่เหมือนกันได้

ตอนนี้ต้องมาดูสถานะว่ากัญชาที่ถูกปลอกล็อกออกจากยาเสพติดมา 2 ปีแล้ว มีข้อดีข้อเสียอย่างไร คนที่ลงทุนจากพืชกัญชา กัญชง จะเยียวยาไหวหรือไม่ เพราะเงินที่ลงทุนนับหมื่นล้านบาท ไม่รวมร้านค้า และร้านที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ รวมถึงในตอนนนั้น สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) พิจารณาในช่วงนั้นต่างกับข้อมูลในปัจจุบันอย่างไร

สิ่งเหล่านี้ต้องเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา แต่อย่าไปบอกว่า ผมหงอ ผอมยอม ไม่เกี่ยวกับเรื่องยอม หรือไม่ยอม แต่เป็นเรื่องประโยชนของพี่น้องประชาชน เมื่อถามว่าภูมิใจไทยเคยเสียชูนโยบกัญชา แต่ตอนนั้นปี 62 แต่ตอนนี้ปี 66 แล้ว
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตตรี และรมว.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตตรี และรมว.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตตรี และรมว.มหาดไทย

ยันจุดยืนภูมิใจไทย-อิงตามนโยบายรัฐบาล

นายอนุทิน ย้ำว่า ไม่ได้ยอมหรือไม่ยอม แต่เมื่อมติคณะกรรมการออกมาแบบนี้ และมหาดไทยก็อาจมีกรรมการ กระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งหน่วยงานอื่นๆ ซึ่งภูมิใจไทยก็มีข้อมูลที่ไปพูดคุยให้ข้อมูล 

เมื่อถามว่าที่ผ่านมาท่าทีของนายอนุทินไม่เคยยอมกับนโยบายกัญชา นายอนุทินกล่าวว่า

แล้วใครบอกว่าเที่ยวนี้ผมยอม เคยเห็นผมยิ้มๆ แบบนี้ ผมยอมหรือเปล่า

เมื่อถามอีกว่า ขอย้ำจุดยืนภูมิใจไทย นายอนุทิน กล่าวว่า ขอให้เป็นไปตามนโยบายที่รัฐบาลแถลงต่อที่ประชุมรัฐสภา เป็นนโยบายของรัฐบาลก็ปฏิบัติตาม แต่เมื่อมีทั้งคนสนับสนุนและคนค้าน และตอนนี้คนที่กำกับดูแลไม่ใช่กระทรวงมหาดไทย

อ่านข่าว "สมศักดิ์" เคาะลดปริมาณครอบครอง "ยาบ้า" เหลือ 1 เม็ด

ลั่นทำตามนโยบายหาเสียงปี 2562 

ส่วนเรื่องการผลักดัน พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เป็นอีกคำตอบของการควบคุมการใช้กัญชา ซึ่งพรรคภูมิใจไทยได้เสนอไปเมื่อสมัยรัฐบาลที่แล้ว แต่ถูกหักหลังโดยพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเอง เมื่อมาสมัยรัฐบาลนี้ พรรคภูมิใจไทย ก็ได้เสนอร่าง พ.ร.บ.อีกครั้ง ก็ว่ากันไปตามนั้น

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า หากกัญชา ถูกกลับไปเป็นยาเสพติดเช่นเดิม ถือเป็นครั้งแรกที่พรรคภูมิใจไทย พูดแล้วทำไม่ได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทำไปแล้ว พูดแล้วเมื่อปี 2562 ทำแล้วเมื่อปี 2564 2565 2566

ภูมิใจไทยทำทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ไม่ใช่พูดแล้วไม่ทำตามที่คนพยายามจะพูด ทำแล้วแต่มีความพยายามของคนที่จะเอากลับไปเป็นยาเสพติดอีก อันนั้นไม่ใช่พรรคภูมิใจไทย และเราก็แสดงจุดยืนแล้ว

อ่านข่าวอื่นๆ

40 สว.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ถอดถอน "เศรษฐา" ปมแต่งตั้ง "พิชิต" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง