ครม.เคาะเพิ่ม 36 ประเทศ-ดินแดน "วีซาฟรี" ดึงรายได้เข้าประเทศ

เศรษฐกิจ
29 พ.ค. 67
07:03
6,822
Logo Thai PBS
ครม.เคาะเพิ่ม 36 ประเทศ-ดินแดน "วีซาฟรี" ดึงรายได้เข้าประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครม.เห็นชอบ "วีซาฟรี" ให้กับนักท่องเที่ยวอีก 36 ประเทศและดินแดน ทำให้หลังจากนี้จะมีผู้ถือพาสปอร์ตจาก 93 ประเทศและดินแดนทั่วโลก ที่สามารถเข้ามาเที่ยวไทยได้โดยไม่ต้องขอวีซาล่วงหน้า ทำให้ไทยอาจเป็นจุดหมายของ นทท.ทั่วโลกเพิ่มขึ้น

เมื่อวันที่ 28 พ.ค.2567 นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบ "วีซาฟรี" เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวเพิ่มเติม โดยให้ "วีซาฟรี" กับนักท่องเที่ยว 93 ประเทศและดินแดน เพิ่มขึ้นถึง 36 ประเทศ จากเดิมที่มี 57 ประเทศ โดยจะสามารถพักอาศัยอยู่ได้ 60 วัน จากเดิม 30 วัน

ส่วนรายชื่อประเทศที่สามารถขอวีซาหน้าด่านเมื่อเดินทางมาถึงไทย หรือ Visa on Arrival ก็มีการปรับปรุงใหม่เช่นกันโดยจะมีจำนวน 31 ประเทศและดินแดน

น่าสนใจ คือ ยังได้เพิ่มการตรวจลงตราประเภทใหม่ที่เรียกว่า "Destination Thailand Visa" หรือ DTV สำหรับชาวต่างชาติที่มีทักษะและทำงานทางไกลผ่านระบบดิจิทัล ที่จะอยู่ในไทยเพื่อทำงานและท่องเที่ยวไปพร้อมกัน (Workcation) อย่างกลุ่มที่มีทักษะสูง และกลุ่มอาชีพอิสระ โดยขยายอายุวีซา 5 ปี พำนักได้ยาว 180 วัน และขยายได้อีก 180 วัน

และยังได้ปรับปรุงสิทธิสำหรับนักศึกษาต่างชาติที่เข้ามาเรียนระดับปริญญาตรีขึ้นไป ขยายเวลาอยู่ในประเทศไทยหลังจบการศึกษา 1 ปี เพื่อหางาน เดินทาง ท่องเที่ยว หรือทำกิจกรรมอื่น ๆ ในประเทศไทยได้ โดยไม่ต้องเดินทางออกนอกประเทศ

โฆษกรัฐบาลยอมรับว่ารายได้จากการภาคท่องเที่ยว ถือเป็นเครื่องจักรในการให้ผลตอบแทนได้อย่างรวดเร็ว

ภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว ยังอาจสะท้อนผ่านความพร้อมในการรับมือกับเหตุฉุกเฉิน เช่นกรณีของสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ ที่ทำให้ประเทศไทยถูกพูดถึงทั่วโลก เมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของสิงคโปร์ต่อสายถึงนายเศรษฐา ทวีสิน โดยได้กล่าวขอบคุณทางการไทยที่ให้การช่วยเหลือเป็นอย่างดี

เป็นบางช่วงของคลิปที่โพสต์ในอินสตาแกรมของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ขณะพูดคุยทางโทรศัพท์กับนายลอว์เรนซ์ หว่อง นายกฯ สิงคโปร์ โดยทันทีที่ทักทายเสร็จ นายกฯ สิงคโปร์ได้กล่าวขอบคุณทางการไทยทันทีที่ให้ความช่วยเหลือและดูแลกรณีสิงคโปร์แอร์ไลน์ ที่เผชิญกับเหตุยากลำบาก จนต้องมาลงจอดที่กรุงเทพมหานคร

ด้านนายเศรษฐา ได้กล่าวเชิญนายกฯ สิงคโปร์ เดินทางเยือนไทย เพื่อกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ซึ่งนายกฯสิงคโปร์ระบุว่า ยินดีที่จะหาโอกาสเดินทางเยือนไทย

และถ้าไปดูในโซเชียลของนายกฯ สิงคโปร์ ก็ได้โพสต์ข้อความว่า "เช้านี้ (28พ.ค.) ได้โทรศัพท์ถึงนายกฯ ไทย เพื่อแสดงความชื่นชมและขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้ความช่วยเหลือกรณี เที่ยวบิน 321 ของสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ ที่ต้องไปลงจอดที่กรุงเทพฯ โดยรู้สึกขอบคุณอย่างยิ่งสำหรับการดูแล"

ส่วนภารกิจของนายเศรษฐา ทวีสิน วันนี้ (29 พ.ค.) นายกฯ ไม่ได้อยู่ไทย โดยเดินทางไปเกาะฮ่องกง เพื่อร่วมประชุม เอเชียน อินเวสต์เมนต์ คอนเฟอเรนซ์ 2024 ซึ่งจะมีการแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ และนำเสนอนโยบายของรัฐบาลเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและกระตุ้นการลงทุนจากต่างประเทศ และยังมีกำหนดเข้าพบหารือกับผู้บริหารทั้งภาครัฐและเอกชนรายใหญ่ เพื่อหารือถึงมาตรการส่งเสริมการลงทุนของรัฐบาล เพิ่มโอกาสในการลงทุน

อ่านข่าวอื่น : 

เด็ก 37 ล้านคนทั่วโลกสูบบุหรี่ คนรุ่นใหม่จี้รัฐออกมาตรการแก้ไขจริงจัง

กฤษฎีกาชี้ปลด "บิ๊กโจ๊ก"ออกราชการ-นายกฯ ต้องกราบบังคมทูล

"วิษณุ เครืองาม" กุนซือกฎหมายคู่ใจหลายรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง