"สมศักดิ์" ปัดหมาง "อนุทิน" ปม "กัญชา" คืนบัญชียาเสพติด

การเมือง
4 มิ.ย. 67
13:31
442
Logo Thai PBS
"สมศักดิ์" ปัดหมาง "อนุทิน" ปม "กัญชา" คืนบัญชียาเสพติด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สมศักดิ์" ปัดหมาง "อนุทิน" ปม "กัญชา" คืนบัญชียาเสพติด หลังจัดเวทีถูกวิจารณ์ไม่เอาคนหนุนเข้าร่วม ยันเดินหน้าตามนโยบายรัฐบาล ส่วนผู้ได้รับผลกระทบให้ขออนุญาตตามขั้นตอน ไม่ปิดกั้น

วันนี้ (4 มิ.ย.2567) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย สอบถามกรณีนำกัญชากลับเข้าในบัญชียาเสพติดประเภทที่ 5 ว่า กฎหมายเดิมมีอยู่แล้วสามารถประกาศใช้ได้เลย เพราะมีข้อห้ามไว้หมดแล้ว เพียงแต่ต้องออกไปเป็นกฎกระทรวงว่าสิ่งไหนสามารถทำได้

หากยึดตามนโยบายของรัฐบาลเน้นเรื่องการแพทย์ สุขภาพ เศรษฐกิจ แต่หากต้องออกเป็นกฎหมายใหม่ ไม่เป็นยาเสพติด แต่เป็นพืชกัญชา ต้องไปออกเป็นกฎกระทรวง ข้อห้ามว่าสิ่งไหนทำไม่ได้ เช่น การสันทนาการ

นโยบายของนายกรัฐมนตรี ระบุให้กัญชาเป็นยาเสพติด แต่หากจะใช้ด้านการแพทย์ หรือนำไปผสมเครื่องดื่มอาหารต่างๆ ต้องทำเรื่องขออนุญาตอยู่แล้ว เพราะมองได้ว่าเป็นเรื่องทางเศรษฐกิจ

อ่านข่าว Marijuana ในเงื้อมมือรัฐ คืน "กัญชา" กลับสู่บัญชียาเสพติด

ส่วนแนวโน้มจะจัดเป็นโซนให้เหมือนกับต่างประเทศนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า อะไรที่ขออนุญาตมาหากทำได้ก็จะทำให้ ส่วนกฎหมายกัญชงกัญชาที่ค้างอยู่ในสภา ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง สามารถเดินหน้าต่อได้ เพียงแต่ไม่อยากให้เกิดเกียร์ว่าง เพราะปัจจุบันนี้กัญชาสามารถทำได้ทุกอย่าง ทั้งนี้ได้หารือกับแพทย์ภายในกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แล้ว

มีบางส่วนกังวลว่าจะไม่เปิดโอกาสให้ทำได้ แต่ยืนยันว่าจะเปิดโอกาส แต่จะต้องมีการขออนุญาต และการออกเป็นกฎกระทรวงจะต้องทำประชาพิจารณ์อยากให้จบเป็นเรื่องๆ
สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข

สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข

สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า อย่าไปโยงกับประเด็นอื่น เช่น การห้ามสูบบุหรี่ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อย่าเอามาเปรียบเทียบกัน มองว่าเป็นเนื่องเบาปัญญาที่เอามาเปรียบเทียบกัน ซึ่งตนมองว่าทำเรื่องที่อยู่ใกล้มือก่อน

ไม่ได้ทะเลาะ หรืองอน นายอนุทิน วันหลังเจอจะกอดคอกันให้ดู เพราะความปรารถนา เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

อ่านข่าว โฆษณาขายผลิตภัณฑ์ที่มี "กัญชา-กัญชง" เกินจริง โทษถึงจำคุก

ปัดเมินรับฟังคนหนุนกัญชาเข้าร่วมเวที

ส่วนกรณีที่คนในพรรคภูมิใจไทย ออกมาท้วงติง การจัดสัมมนารับฟังความคิดเห็น ที่จะนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดว่าไม่มีความรอบด้าน เพราะนำแต่กลุ่มต้านมาร่วมเวทีว่า ไม่เป็นความจริง คงไม่เข้าไปโต้ตอบ เพราะมีหลายความคิดเห็น

แต่มองว่าไม่ประกาศให้เป็นยาเสพติดแล้วออกกฎกระทรวงว่าอะไรทำได้หรือไม่ได้ จะจบไวมากกว่าการออกกฎหมายให้กัญชาเป็นพืช เพราะต้องไปออกข้อห้ามต่างๆ เพิ่มเติม ซึ่งมันจะยุ่งยาก

เมื่อถามว่าพร้อมรับม็อบสายเขียวหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ม็อบใครก็ไม่อยากเจอ ลงทุนอะไรไปแล้ว ก็แค่มาขออนุญาต หากดำเนินการได้ก็ดำเนินการไป ไม่ได้ปิดกั้น

สำหรับประเด็นเรื่องยาบ้า คาดว่าจะจบภายในสัปดาห์นี้ และนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 11 มิ.ย.นี้

อ่านข่าว

ไม่ได้ยอม "อนุทิน" ยันจุดยืน"กัญชา" ทำสำเร็จแล้วปี 62

เสียโอกาส! อนุทินห่วงร้านค้า-ผู้ป่วย หาก "กัญชา" กลับเป็นยาเสพติด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง