นักรัฐศาสตร์แนะ กกต.เลื่อนเลือก สว. หวั่น "เลือกตั้งโมฆะ"

การเมือง
7 มิ.ย. 67
10:54
843
Logo Thai PBS
นักรัฐศาสตร์แนะ กกต.เลื่อนเลือก สว. หวั่น "เลือกตั้งโมฆะ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิชาการแนะ กกต.เลื่อนเลือก สว.รอฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ลดความเสี่ยงเลือกตั้งเป็นโมฆะ ชี้หากเดินหน้าจัดเลือกตั้ง กกต.เสี่ยงทำผิดกฎหมาย พร้อมมองเลือก สว.ล่าช้า ทำ สว.ชุดเก่าอยู่ในอำนาจนานขึ้น เข้าทางฝ่ายการเมืองหวังพึ่งอำนาจ สว.

วันนี้ ( 7 มิ.ย.2567 ) รศ.โอฬาร ถิ่นบางเตียว อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ ม.บูรพา วิเคราะห์ผ่านรายการ "ประจักษ์จับประเด็น" ทางไทยพีบีเอส ถึงกรณีที่นายวิเตือน งามปลั่ง ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญโดยขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 ม. 36 ม. 40 ม.41 และ ม.42 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ ม.107 เรื่องการเลือก สว. หรือไม่ เนื่องจากไม่มีมาตรการป้องกันการฮั้วในการเลือก สว.และควรที่จะเลื่อนการเลือก สว.ที่ใกล้จะมีขึ้นหรือไม่ โดยระบุว่า 

อ่านข่าว : "ธนาธร" เชื่อ กกต.ตรวจสอบ "ปมโพยก๊วนฮั้วเลือก สว." ทัน ก่อนเลือก สว.ระดับอำเภอ 

กกต.สมควรรับฟังคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญก่อนเพื่อความปลอดภัยในการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต. และไม่ให้การเลือก สว.ในทุกระดับ นำไปสู่การเป็นโมฆะ หากเดินหน้าจัดการเลือกตั้งและต่อมาหากศาลฯกศาลวินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญ นอกจากผู้สมัคร สว.จะเสียโอกาส และ กกต.เสียความน่าเชื่อถือ และเปลืองงบประมาณในการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งการรับฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

รศ.โอฬาร ยังมองว่า การเลื่อนการเลือกตั้ง กกต.สามารถทำได้ตามระเบียบ ซึ่งปฏิทินการเลือกตั้ง สว.ก็จะขยับไทม์ไลน์ออกไป ซึ่งหากขยับการเลือก สว.ออกไป สว.ชุดเดิมก็จะยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้

ดังนั้น หาก กกต.ตัดสินใจเลื่อนการเลือกตั้งออก สว.ก็เป็นการเพลย์เซฟ กกต.รอดูคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญ ก็จะรอดจาก ม.157 เพราะความผิดไม่สำเร็จ กระบวนการทำหน้าที่ยังไม่เกิด 

อย่างไรก็ตาม รศ.โอฬา มองว่า หากมีการเลื่อนการเลือกตั้ง สว.ออก ผู้ที่จะเสียประโยชน์คือ ผู้สมัคร สว.ที่มีความตั้งใจ ไม่มีวาระซ่อนเร้น ไม่มีแนวคิดฮั้วเลือกตั้ง ตั้งใจทำงานเชิงอุดมการณ์ และเห็นว่าปัญหาการเมืองมาจาก รัฐธรรมนูญปี 60 และหวังจะแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อแก้ปัญหาทางการเมืองอย่างยั่งยืน 

อ่านข่าว : เช็กรายชื่อผู้สมัคร สว.2567 ทางเว็บไซต์-แอปฯสมาร์ทโหวต

ทั้งนี้ หาก กกต.ไม่สนใจคำร้องของผู้ที่ยื่นต่อศาลฯ ทุกอย่างก็จะดำเนินต่อไปตามไทม์ไลน์ที่ประกาศง แต่หากพลาดมา กกต.ก็จะเสี่ยงกระทำผิดกฎหมายและอาจติดคุก

หาก กกต.ไม่เลื่อนจัดการเลือก สว.และต่อมา หากศาลวินิจฉัยว่า  พ.ร.ก.การได้มาของ สว.ปี 61 ขัดรัฐธรรมนูญ นั้น ก็ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่และความผิดสำเร็จแล้ว การเลือกตั้งก็จะเป็นโมฆะ กกต.ก็อาจจะติดคุกได้ และ สว.ชุดปัจจุบันก็จะทำหน้าที่ต่อไป

รศ.โอฬาร มองว่า หากการเลือกตั้งเป็นโมฆะ ก็อาจจะเข้าทางกลุ่มผู้มีอำนาจ ที่ขณะนี้เริ่มรู้สึกว่าต้องหักดีล และต้องพึ่งพา สว.ชุดปัจจุบัน เพราะกลุ่มหนึ่งเห็นความจำเป็นต้องพึ่งพา สว.ชุดปัจจุบัน แม้ว่า สว.ชุดปัจจุบัน จะไม่มีอำนาจเลือกนายกฯ แต่ก็ยังมีอำนาจในการพิจารณากฎหมาย และพิจารณาผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ 

อ่านข่าว : กกต.ถก 11 โมงวันนี้ "เลื่อนหรือเลือก สว.9 มิ.ย."  

เปิดขั้นตอนเลือก สว.ระดับอำเภอ 9 มิ.ย.นี้ 

กกต.ใช้ "อิมแพ็ค เมืองทองธานี" เลือก สว.ระดับประเทศ 26 มิ.ย.นี้    

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง