เกาะติดบรรยากาศเลือก สว.ทั่วประเทศ

การเมือง
9 มิ.ย. 67
08:16
3,279
Logo Thai PBS
เกาะติดบรรยากาศเลือก สว.ทั่วประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บรรยากาศเลือก สว.ทั่วประเทศ 928 แห่ง ทั่วประเทศ หลายพื้นที่เตรียมความพร้อมเต็มที่

วันนี้ (9 มิ.ย.2567) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับอำเภอ ในสถานที่เลือกตามที่ผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอกำหนด จำนวน 928 แห่ง ทั่วประเทศ ขณะที่บรรยากาศในหลายพื้นที่ได้เตรียมความพร้อมในการจัดสถานที่เลือก สว.ตั้งแต่วานนี้

กทม.เตรียมพร้อม 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้มีการเตรียมความพร้อมเช่นกัน โดยสำนักงานเขต ได้เตรียมอาคารศูนย์กีฬาในร่ม รามอินทรา ซอยรามอินทรา 5 แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน โดยเป็นหนึ่งใน 50 เขต ที่เป็นสถานที่เลือก สว.ระดับอำเภอ โดยมีผู้สมัคร 19 กลุ่ม 98 คน/ ไม่มีผู้สมัคร กลุ่ม 5 อาชีพทำนา ทำไร่

การใช้อาคารกีฬาในร่ม เป็นการปรับรูปแบบมาใช้เป็นสถานที่จัดการเลือก ส.ว. เป็นครั้งแรก และไม่เคยใช้เป็นสถานที่เลือกตั้งใดๆ ระดับประเทศมาก่อน แต่เนื่องจากสภาพอาคารกว้างขวาง ทำให้แบ่งพื้นที่ได้ง่าย รวมถึง มีเก้าอี้

สำหรับผู้สังเกตการณ์ ที่ได้แจ้งรายชื่อไว้กับทาง กกต. มาก่อนแล้ว จึงจะสามารถเข้ามาสังเกตการณ์ในอาคารโดมได้ ส่วนผู้สังเกตการณ์อื่น ที่ไม่ได้แจ้งชื่อมาก่อน จะให้สังเกตการณ์ นอกอาคาร ซึ่งมีโซนกระจกใจของอาคารไว้ให้สังเกตการณ์ได้  

ภาคเหนือ

วันนี้ (9 มิ.ย.2567) กกต.แพร่พร้อมจัดเลือก สว.ระดับอำเภอทั้ง 8 อำเภอเตรียมสถานที่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตามที่ กกต.แพร่ได่กำหนดสถานที่เลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับอำเภอ จ.แพร่ โดยมีดังนี้

อ.เมืองแพร่ ศูนย์ประชุมและแสดงศิลปะวัฒนธรรม ตะวันออกและกลุ่มประเทศ GMS ,อ.ร้องกวาง หอประชุมอำเภอร้องกวาง, อ.ลอง อาคารหอประชุมเวียงเชียงชื่น อำเภอลอง ,อ.สูงเม่น หอประชุมที่ว่าการอำเภอสูงเม่น

อ.เด่นชัย หอประชุมอำเภอเด่นชัย, อ.สอง หอประชุมอำเภอสอง, อ.วังชิ้น หอประชุมอำเภอที่ว่าการอำเภอวังชิ้น, อ.หนองม่วงไข่ ศาลาประชาคมอำเภอหนองม่วงไข่

นายชนวิท พิมพิลา ผอ.กกต.แพร่ ได้ไปตรวจสอบหน่วยเลือก สว.อ.เมืองแพร่ที่หอประชุม อบจ.แพร่ กอเปา ซึ่งเป็นอำเภอใหญ่มีผู้สมัครหลายกลุ่มกล่าวว่าทางด้านสถานที่เลือก สว.ทุกอำเภอไม่มีปัญหา ผู้สมัคร สว.จ.แพร่ครั้งแรกมี 366คน ถูกตัดสิทธิ์ 18คน ขณะนี้เหลือ 358 คน

บรรยากาศการเลือก สว.ระดับอำเภอ อ.แม่จริม จ.น่าน นางฤติมา กันใจมา ผู้สมัคร สว.อำเภอแม่จริม ซึ่งมีผู้สมัครคนเดียวเดินทางมารายงานตัวต่อประธานการเลือกตั้งอำเภอแม่จริม ช่วงเวลา 08.00 น. ซึ่งไม่ต้องทำการเลือกหลังจากรายงานตัวแล้วก็รอการประกาศตามกระบวนการที่ไม่มีการเลือกไขว้เพราะมีผู้สมัครรายเดียวกลุ่มเดียว

ในสถานที่เลือกตั้งใช้หอประชุมอำเภอแม่จริม บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงาไม่มีประชาชนมีส่วนร่วมหรือมาสังเกตการณ์แต่อย่างใด

ภาคใต้ 

บรรยากาศเลือก สว.ระดับอำเภอ ของ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ใช้พื้นที่ห้องประชุม ศูนย์กีฬาและสุขภาพ ม.สงขลานครินทร์ เป็นสถานที่เลือก ตั้งช่วงเช้า 08.00 น. ผู้สมัครรับเลือก สว.เข้ามาลงทะเบียนรายงานตัวอย่างคึกคัก

โดยนำเอกสารและบัตรประชาชนมาแสดงตัวลงทะเบียน มีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกทั้งขั้นตอนการลงทะเบียน และรับฝากอุปกรณ์สื่อสาร ที่ห้ามนำเข้าไปภายในห้อง

สำหรับ จ.สงขลา มีผู้ลงสมัครรับเลือก สว.รวมทั้งหมด 1,675 คน ถือเป็นอันดับที่ 2 ภาคใต้ที่มีผู้สมัครมากที่สุด โดย อ.หาดใหญ่ มี 263 คน อำเภอเมืองสงขลา 145 คน ขณะที่ อ.นาหม่อม พบว่า มีผู้สมัครน้อยที่สุด คือ 17 คน

บรรยากาศการเลือก สว.ระดับอำเภอ อ.เมืองนครศรีธรรมราช เข้าเตรียมความพร้อมจัดสถานที่บริเวนหอประชุมอินทนิล ในวิทยาลัยเทคนิคนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นสถานที่เลือก สว.ของอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช

บรรยากาศการเตรียมความพร้อมเป็นไปด้วยความคึกคัก เนื่องจากมีกรรมการประจำสถานที่เลือก สว. ระดับอำเภอ ของอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช รวมกันเกือบ 80 คน โดยแบ่งออกเป็นกรรมการเลือก สว.กลุ่มอาชีพกลุ่มละ 3 คน จำนวน 60 คน และกรรมการอำนวยการอีกราว 20 คน

ไม่นับรวมกำลังตำรวจ และอาสารักษาดินแดน ซึ่งทำหน้าที่รักษาความปลอดภัย บริเวนสถานที่เลือก สว.และอาคารสถานที่โดยรอบอีกจำนวนหนึ่ง

ภายในสถานที่เลือกตั้งระดับอำเภอทุกแห่ง ถูกระบุว่า ผู้ที่เข้าไปอยู่ภายในได้นั้น มีเฉพาะกรรมการ และผู้สมัครเท่านั้น ห้ามบันทึกภาพ เว้นเฉพาะเจ้าหน้าที่ผู้มีหน้าที่ และห้ามไม่ให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้อง เข้าพื้นที่โดยเด็ดขาด

ส่วนจำนวนผู้สมัคร สว.ของ จ.นครศรีธรรมราช มากเป็นอันดับ 1 ของภาคใต้ มีจำนวนทั้งหมด 1,798 ราย

ในจำนวนนี้ ถูกเพิกถอนการสมัคร หรือตัดสิทธิ์ไปจำนวน 102 คน ส่วนใหญ่เกิดจากไม่ได้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร เมื่อคราวที่ผ่านมา

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ    

บรรยากาศที่บริเวณหอประชุม ที่ว่าการอำเภอเมืองขอนแก่น มีผู้สมัครรับเลือกสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว.เดินทางมาเพื่อที่จะรอลงทะเบียนและเข้าสู่การเลือกบริเวณชั้น 2 ของที่ว่าการอำเภอเมืองขอนแก่นกันตั้งแต่ช่วงเช้า

ขณะที่ บรรยากาศการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับอำเภอ อ.ซำสูง จ.ขอนแก่น ซึ่งมีผู้สมัครเพียง 3 คน แต่เจ้าหน้าที่ และคณะกรรมการการเลือกตั้ง เกือบ 30 คน และตำรวจ 12 นาย 

ทั้งนี้ ได้จัดเตรียมสถานที่ บริเวณหอประชุมอำเภอซำสูง และซักซ้อมแนวทางปฏิบัติตั้งแต่เวลา 07.00 น. ก่อนที่จะเริ่มเปิดให้ผู้สมัครเข้ามารายงานตัว ในช่วง 08.00-09.00 น.หากผู้สมัครมารายงานตัวหลัง 09.00 น จะถูกตัดสิทธิทันที

ส่วน บรรยากาศการเลือก สว.ระดับอำเภอ อ.เมืองขอนแก่น เริ่มขึ้นเวลา 09.40 นาที ภายหลังจาก ผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอ ได้ชี้แจงทำความเข้าใจขั้นตอน กระบวนการการเลือก ให้กับผู้สมัครได้รับทราบ

โดยสรุปข้อมูลจากการรายงานตัวของผู้สมัครพบว่า มีผู้มารายงานตัว ครบทั้ง 20 กลุ่มอาชีพ และมีผู้ไม่มารายงานตัว 4 คน โดย ผอ.การเลือก ได้ประกาศให้ผู้สมัครได้รับทราบว่า มีผู้สมัคร จำนวน 14 กลุ่มอาชีพ ที่จะต้องดำเนินการเลือกกันเองในรอบแรก ส่วนอีก 6 กลุ่ม ไม่ต้องเลือกกันเอง เนื่องจากมีผู้สมัครไม่เกิน 5 คน

สำหรับในขั้นตอนการเลือกใช้เวลาดำเนินการไม่ถึง 30 นาที ก็สามารถทราบผลการเลือกในรอบแรก โดยจากการสังเกตการณ์ พบว่ามีบางกลุ่มอาชีพ ไม่ลงคะแนนให้ตัวเอง

ซึ่ง ผอ.กกต.ขอนแก่น ยืนยันว่า สามารถดำเนินการได้ เป็นไปตามกฎหมาย แต่จะถูกนำไปเป็นข้อสังเกตและติดตามตรวจสอบในการเลือกในรอบถัดไปว่า การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายการทุจริตการเลือกตั้งหรือไม่

โดยกระบวนหลังจากนี้ จะประกาศรายชื่อผู้ผ่านการเลือกในรอบแรก เพื่อเข้าสู่กระบวนเลือกในรอบที่ 2 ผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอเมืองขอนแก่น ได้ให้ตัวแทนผู้สมัครจากทั้ง 20 กลุ่ม ไปทำการจับสลากแบ่งสาย และเข้าสู่กระบวนการเลือกในรอบที่ 2 ซึ่งเป็นการเลือกแบบไขว้

ส่วนขั้นตอนในการเลือกรอบที่สอง จะเริ่มขึ้นในช่วงบ่าย โดย ผอ.การเลือกระดับอำเภอ จะทำการชี้แจงขั้นตอน กระบวนการเลือกให้ผู้สมัครได้รับทราบ เข้าใจกระบวนการเลือกอย่างถูกต้องเพื่อป้องกันการเกิดบัตรเสีย โดยจะเลือกผู้สมัครที่มีคะแนนสูงจำนวน 3 คน เพื่อเข้าสู่การเลือกระดับจังหวัดต่อไป

ติดตามการรายงานข่าว ได้ทางไทยพีบีเอสออนไลน์ 

 อ่านข่าว : 928 อำเภอ พร้อมเลือก สว.67 เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน 9.2 หมื่นคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง