กกต.แถลงเลือก สว.ระดับอำเภอเรียบร้อยดี - รายชื่อชัดพรุ่งนี้

การเมือง
9 มิ.ย. 67
16:28
7,948
Logo Thai PBS
กกต.แถลงเลือก สว.ระดับอำเภอเรียบร้อยดี - รายชื่อชัดพรุ่งนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาธิการ กกต.พอใจภาพรวมเลือก สว.ระดับอำเภอ เผยมีคำร้อง 22 คำร้อง รับรายงานปัญหา ผู้สมัครรายงานตัวไม่ทันเวลา-พบนำอุปกรณ์สื่อสารเข้าสถานที่เลือก-ผู้สมัครป่วยกะทันหัน ขณะที่หากผู้สมัครเห็นว่ากระบวนการไม่เป็นธรรมสามารถยื่นต่อศาลฎีกาภายใน 3 วัน

วันนี้ (9 มิ.ย.2567) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงภาพรวมการเลือก สว.ระดับอำเภอ จำนวน 928 แห่งทั่วประเทศ ว่า ขณะนี้ปิดการเลือก สว. แล้วเมื่อประมาณ 15.00 น. โดยมีผู้สมัครกว่า 46,000 คน 

อ่านข่าว : ปลัด กทม.เชื่อ "เลือก สว." ฮั้วยาก กำชับ จนท.ทำตามขั้นตอน-โปร่งใส

แสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง

แสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง

แสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง

สถานการณ์ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แม้จะมีปัญหาเล็กน้อย เช่น ผู้สมัครมารายงานตัวไม่ทันตามกำหนดเวลา 09.00 น. ซึ่งมีจำนวนหนึ่ง รวมถึงเรื่องที่นำหูฟังเข้าไปในห้องเลือก สว.ที่ จ.นนทบุรี โดยพบ 1 กรณี ซึ่งจะมีการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อไป ส่วนที่ อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี มีผู้สมัครรับเลือก สว.เจ็บป่วยกะทันหัน 1 คน เจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงให้ทราบว่าหากออกไปจากห้องเลือกจะเสียสิทธิ์

ขณะที่ในกรุงเทพฯ ได้รับแจ้งว่า บางพื้นที่ไม่มีการจัดที่สังเกตการณ์ เนื่องจากสถานที่จำกัด จึงได้แก้ปัญหาด้วยการจัดห้องให้ได้ชมภาพจากกล้องวงจรปิดแทน 

อ่านข่าว : เกาะติดบรรยากาศเลือก สว.ทั่วประเทศ

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ เมื่อสถานที่ใดดำเนินการเลือก สว.ระดับอำเภอ แล้วเสร็จ จะมีการติดผลคะแนนหน้าสถานที่เลือก โดยผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุด 3 อันดับแรกจะได้รับเลือกไปคัดเลือกในระดับจังหวัด

และในวันที่ 10 มิ.ย.นี้ ผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอจะส่งบัญชีรายชื่อผู้ได้รับเลือกในวันนี้ (9 มิ.ย.) ให้กับผู้อำนวยการเลือกระดับจังหวัด โดยจะปิดประกาศหน้าที่ว่าการอำเภอ และเผยแพร่รายชื่อในเว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง รวมถึงแอปพลิเคชันสมาร์ทโหวต ซึ่งภายใน 3 วัน ผู้อำนวยการเลือกระดับจังหวัด จะทำเอกสารข้อมูลแนะนำตัวผู้สมัครส่งให้แต่ละกลุ่มเพื่อเลือกในลักษณะเดียวกับการเลือกระดับอำเภอ

ส่วนกรณีที่ผู้สมัครเห็นว่า การดำเนินการเกี่ยวกับเลือก สว.ในวันนี้ (9 มิ.ย.) ไม่ชอบด้วยกฎหมาย สามารถยื่นร้องคัดค้านต่อศาลฎีกาภายใน 3 วัน

นายแสวง ระบุว่าส่วนขั้นต่อไปเมื่อเสร็จระดับอำเภอ ผอ.การเลือกระดับอำเภอจะประกาศผลคะแนนในสถานที่เลือก ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุด 3 ลำดับแรกในแต่ละกลุ่ม เพื่อเข้ารอบระดับจังหวัด

โดยวันพรุ่งนี้ (10 มิ.ย.) ผอ.การเลือกระดับอำเภอ จะส่งบัญชีการเลือกให้ ผอ.การเลือกเลือกระดับจังหวัด นำไปติดประกาศเผยแพร่จามขั้นตอนต่อไป และ ภายใน 3 วัน ผอ.จังหวัดจะทำเอกสารเพื่อให้ผู้สมัครแต่ละกลุ่มที่เข้ารอบพิจารณาศึกษาก่อนการเลือกรอบต่อไป

ทั้งนี้เรื่องร้องคัดค้านมี 3 เรื่อง เรื่องแรกคือ เรื่องคุณสมบัติและคุณลักษณะต้องห้าม ซึ่งในชั้นอำเภอไปศาลฎีกา ศาลต้องพิจารณาภายใน 1 วันก่อนวันเลือก, เรื่องร้องคัดค้านที่ 2 คือ ผู้สมัครเห็นว่าการดำเนินการเลือกไม่ชอบด้วยกฎหมาย สามารถไปร้องได้ที่ศาลฎีกา และศาลต้องวินิจฉัยก่อน 1 วันก่อนวันเลือก โดยไม่เกี่ยวข้องกับ กกต., ส่วนเรื่องร้องคัดค้านที่ 3 คือ เรื่องทุจริต ไม่ว่าจะชั้นไหนก็ตามให้มาร้องที่ กกต. เพื่อให้คณะกรรมการพิจารณาโดยเร็ว ซึ่งกฎหมายกำหนดให้ได้ สว. จำนวน 200 คนตามกรอบเวลาโดยไม่มีเหตุอันใดจะทำให้กระบวนการชะงัก โดยขณะนี้มีคำร้อง 22 คำร้อง

กฎหมายออกแบบให้ได้ สว. 200 คนตามกำหนดเวลา โดยไม่มีเหตุไปชะงัก ซึ่ง 2 ชั้นแรกเป็นเรื่องของศาลฎีกา ส่วนชั้นที่ 3 เป็นเรื่องของ กกต.

นายแสวง ยังชี้แจงคำถาม ในกรณีการเลือก สว.ของสำนักงานเขตปทุมวัน ที่เป็นข้อสังเกตว่าเป็นกลุ่มก้อนและในรอบการเลือกกันเอง หรือ ผู้สมัครไม่ให้คะแนนตัวเอง ว่าตามกฎหมายจะเลือกหรือไม่เลือกตัวเองก็ได้ในการเลือกรอบแรก ซึ่งประเด็นนี้อยู่ในคำร้องที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

ส่วนการให้คะแนนเป็นกลุ่มก้อนของผู้สมัครเอง ถือว่าเป็นสิทธิของผู้สมัคร สว. และต้องดูข้อเท็จจริงว่ามีการจัดตั้งหรือไม่ หรือมีการฮั้วกันมาหรือไม่ ซึ่งการกระทำเพียงแค่นี้ไม่ได้บ่งชี้ว่าเป็นการฮั้ว ซึ่ง กกต. มีการตรวจสอบในทางลัดหากมีมูลที่จะดำเนินการต่อก็เป็นอำนาจของ กกต.

อ่านข่าว :

เลือก สว.เขตปทุม​วัน 5 ชม.เสร็จ ​"สันธนะ-สนธิญา​" จับมือเข้ารอบ

928 อำเภอ พร้อมเลือก สว.67 เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน 9.2 หมื่นคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง