กกต.ส่งเอกสารแจงศาล รธน. ปม 4 มาตรา พ.ร.ป.เลือก สว.ขัด รธน.หรือไม่

การเมือง
10 มิ.ย. 67
19:05
446
Logo Thai PBS
กกต.ส่งเอกสารแจงศาล รธน. ปม 4 มาตรา พ.ร.ป.เลือก สว.ขัด รธน.หรือไม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาธิการ กกต.ลงนามส่งเอกสารชี้แจงถึงศาลรัฐธรรมนูญ หลังรับวินิจฉัย 4 มาตรา เลือก สว.ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เผยประกาศผล เลือก สว.ระดับอำเภอใน 3 วัน

วันนี้ (10 มิ.ย.2567) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.เปิดเผยได้ลงนามจัดส่งเอกสารถึงศาลรัฐธรรมนูญแล้ว หลังจากศาลรัฐธรรมนูญ มีมติรับวินิจฉัยประเด็นว่า พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 จำนวน 4 มาตรา ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 107 หรือไม่ เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา 

โดยให้ กกต.จัดส่งสำเนาเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 5 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือ เพื่อประกอบการพิจารณาวินิจฉัย

อ่านข่าว : เปิดขั้นตอนเลือก สว.ระดับจังหวัด 16 มิ.ย.67

ทั้งนี้สำหรับการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ระดับอำเภอ เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. สำนักงาน กกต. แจ้งว่า ผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอ จะประกาศรายชื่อผู้ผ่านการเลือก สว.ระดับอำเภอ ผู้ได้รับคะแนนสูงสุด 3 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม เป็นผู้ได้รับเลือกระดับอำเภอ เพื่อไปดำเนินการเลือกในระดับจังหวัดวันที่ 16 มิ.ย.นี้

ส่วนการประกาศบัญชีรายชื่อผู้ได้รับเลือกระดับอำเภอ จะส่งให้ผู้อำนวยการการเลือกระดับจังหวัด ปิดประกาศที่ว่าการอำเภอ และเผยแพร่ในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งจะเผยแพร่ ในแอปพลิเคชันสมาร์ทโหวต และทางเว็บไซต์ของ กกต. โดยก่อนวันเลือกระดับจังหวัดไม่น้อยกว่า 3 วัน ซึ่งผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอ หรือ ผู้ที่ผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอมอบหมาย จัดทำเอกสาร หรือข้อมูลแนะนำตัวของแต่ละกลุ่มที่อยู่ภายในเขตอำเภอของตน จากระบบบริหารจัดการการเลือก

พร้อมทั้งแจ้งให้ผู้ได้รับเลือกระดับอำเภอมารับเอกสาร เพื่อให้ผู้ได้รับเลือก นำมาในวันเลือกระดับจังหวัด

ทั้งนี้ ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงบัญชีรายชื่อผู้ได้รับเลือกระดับอำเภอได้ทางเว็บไซต์ กกต. สำหรับผู้ที่ผ่านการเลือกระดับอำเภอ รวมทั้งหมด 23,645 คน เป็นชาย 15,077 คน และเป็นหญิง 8,568 คน

อ่านข่าว :

คนเด่น-คนดัง ผ่านด่านแรก สว.อำเภอ 23,645 คน

เปิดยอดผู้สมัคร สว.ผ่านเข้าสู่ระดับจังหวัด 23,645 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง