"บิ๊กเต่า" แถลงเที่ยงนี้เรือน้ำมันเถื่อน 3 ลำรู้แน่ใครเอี่ยวบ้าง

อาชญากรรม
17 มิ.ย. 67
11:10
1,358
Logo Thai PBS
"บิ๊กเต่า" แถลงเที่ยงนี้เรือน้ำมันเถื่อน 3 ลำรู้แน่ใครเอี่ยวบ้าง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับตาเที่ยงนี้ "บิ๊กเต่า" แถลงเรือน้ำมันเถื่อน 3 ลำหลังล่องหน 5 วันพบใกล้น่านน้ำพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล รู้แน่ใครเอี่ยวบ้าง พบลูกเรือล่องหนเกินครึ่ง ส่วนน้ำมันของกลางรอแถลง

วันนี้ (17 มิ.ย.2567) กรณีเรือของกลาง 3 ลำ บรรทุกน้ำมันรวมกว่า 330,000 ลิตรที่หายไปจากสะพานท่าเทียบเรือตำรวจน้ำสัตหีบ จ.ชลบุรี ตั้งแต่วันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา ล่าสุดตำรวจน้ำสงขลา เข้าควบคุมเรือบรรทุกน้ำมันทั้ง 3 ลำไว้แล้ว

พล.ต.ต.พฤธิพงศ์ นุชนารถ ผู้บังคับการตำรวจน้ำ (ผบก.รน.) ระบุว่า ตำรวจน้ำได้ประสานกับประเทศเพือนบ้านจนพบเรือ 3 ลำจอดบริเวณพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบน้ำมันบางส่วนหายไปและลูกเรือ 16 คนเหลือเพียง 8 คน นอกจากนี้พบบริเวณตัวเรือพบว่ามีความพยายามที่จะอำพรางเปลี่ยนแปลงสีของเรือน้ำมันของกลางอีกด้วย

ทั้งนี้มีการกำหนดกรอบเวลาต้องให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน ขณะนี้มีความคืบหน้าไปมาก ยืนยันว่ามีตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องแน่นอน อยู่ระหว่างสอบสวนว่ามีจำนวนกี่นาย

อ่านข่าว ตำรวจน้ำสงขลา เข้าควบคุมเรือบรรทุกน้ำมันของกลาง 3 ลำ ได้แล้ว

ตามกำหนดตำรวจจะนำเรือทั้ง 3 ลำ เข้าฝั่งที่ท่าเทียบเรือตำรวจน้ำสงขลา ซึ่งคาดว่าจะเข้ามาในช่วงบ่ายนี้ เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมามีคลื่นลมแรง ประกอบกับมีเรือ 1 ลำเสียไม่สามารถขับเคลื่อนได้ ทำให้การนำเรือเข้าต้องล่าช้าออกไป

ส่วนบริเวณท่าเทียบเรือตำรวจน้ำ จ.สงขลา เป็นจุดที่จะนำเรือทั้ง 3 ลำเข้าเทียบท่า เจ้าหน้าที่นำเรือของกลางบรรทุกน้ำมันเถื่อนสัญชาติเวียดนามที่เคยจับกุมตรวจยึดได้ก่อนหน้านี้ ออกไปจากพื้นที่ชั่วคราว เพื่อรองรับเรือทั้ง 3 ลำที่จะเข้าเทียบท่าเวลา14.00 -15.00 น. 

"บิ๊กเต่า" จ่อแถลงเที่ยงนี้-ใครเอี่ยวรู้แน่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเวลา 12.00 น. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จะเป็นผู้นำการแถลงข่าวการควบคุมเรือของกลางทั้ง 3 ลำที่ตรวจยึดได้แล้ว 

โดยจะนำชุดสืบสวนสอบสวนไปสอบปากคำคลี่คลายคดี รวมทั้งเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานไปตรวจสอบเก็บหลักฐานทางคดีเพื่อให้เกิดความชัดเจน

ส่วนการขยายผลถึงผู้อยู่เบื้องหลังวงการหรือผู้ที่เกี่ยวข้องนั้นตำรวจมีแนวทางการสืบสวนอยู่ ซึ่งต้องสอบปากคำซักถามรายละเอียดกับลูกเรือผู้ต้องหาก่อน

สำหรับเรือของกลาง 3 ลำประกอบด้วย เรือเจ.พี. มีน้ำมันประมาณ 80,000 ลิตร ลูกเรือ 7 คน เรือซีฮอต บรรทุกน้ำมันประมาณ 150,000 ลิตร ลูกเรือ 6 คน และเรือดาวรุ่ง มีน้ำมันประมาณ 100,000 ลิตร ลูกเรือ 5 คน หายไปขณะนำเรือไปจอดหลบคลื่นลม เมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา

เรือบรรทุกน้ำมันเถื่อนทั้ง 3 ลำ เป็นเรือชุดเดียวกับเรือ 5 ลำที่ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา จนสามารถตรวจยึดน้ำมันดีเซลได้จำนวน 325,000 ลิตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำเรือของกลางทั้ง 5 ลำไป จอดเก็บรักษาไว้ที่สะพานท่าเทียบเรือตำรวจน้ำสัตหีบ

อ่านข่าว

เด้ง ผกก.ตำรวจน้ำ พร้อมพวกรวม 4 คน เซ่นเรือน้ำมันเถื่อนหาย

พบพิกัดเรือน้ำมันเถื่อน 3 ลำที่หลบหนี ตร.คาด 1-2 วัน ชัดเจน

เปิดภาพก่อน "เรือน้ำมันเถื่อน" หายปริศนา 3 ลำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง