ทั่วโลกจับตา "ปูติน" เยือน "เกาหลีเหนือ" รอบ 24 ปีกระชับสัมพันธ์

ต่างประเทศ
18 มิ.ย. 67
06:37
668
Logo Thai PBS
ทั่วโลกจับตา "ปูติน" เยือน "เกาหลีเหนือ" รอบ 24 ปีกระชับสัมพันธ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประธานาธิบดีรัสเซียมีกำหนดยือน "เกาหลีเหนือ" 18-19 มิ.ย.นี้ เป็นการเยือนครั้งแรกในรอบ 24 ปี ท่ามกลางการจับตาผลกระทบต่อสงครามในยูเครนและความมั่นคงในคาบสมุทรเกาหลี

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.2567 สำนักข่าว KRT ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่า "วลาดิเมียร์ ปูติน" ประธานาธิบดีรัสเซีย จะเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี ตามคำเชิญของ "คิม จอง อึน" ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ในวันที่ 18-19 มิ.ย.นี้

รายงานดังกล่าวเป็นการยืนยันกระแสข่าวที่ลือกันมานานหลายเดือน หลังจากผู้นำเกาหลีเหนือไปเยือนรัสเซีย เมื่อเดือน ก.ย.2023 และได้กล่าวเชิญปูตินไว้

ขณะเดียวกันมีการเผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมจาก Planet Labs Inc บริเวณจัตุรัสคิม อิล ซุง เผยให้เห็นการเตรียมความพร้อมในพื้นที่ ซึ่งปกติใช้สำหรับจัดขบวนพาเหรดยิ่งใหญ่ในงานฉลองสำคัญ รวมถึงการแสดงแสนยานุภาพของขีปนาวุธข้ามทวีปต่างๆ

ขณะที่บริเวณสนามบินในกรุงเปียงยาง เผยให้เห็นการเตรียมการที่เกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมมีรายงานว่าสนามบินสั่งเคลื่อนย้ายเครื่องบินพลเรือนออกจากบริเวณดังกล่าว

การเยือนที่กำลังจะเกิดขึ้นวันนี้ (18 มิ.ย.) เป็นการเดินทางไปเกาหลีเหนือครั้งแรกในรอบ 24 ปีของปูติน ที่เดินทางไปครั้งล่าสุดตั้งแต่เดือน ก.ค.2000 ช่วงที่เพิ่งขึ้นเป็นผู้นำรัสเซีย ขณะนั้นเขาได้เข้าพบคิม จอง อิล ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือในขณะนั้นและบิดาของคิม จอง อึน

ความเคลื่อนไหวนี้ทำให้ชาติตะวันตกจับตามองอย่างใกล้ชิด เพราะทั้งเกาหลีเหนือและรัสเซียต่างเป็นประเทศที่ถูกคว่ำบาตรมากที่สุดในนาทีนี้

"ปูติน" เยือนเกาหลีเหนือกระทบสงครามยูเครน ?

ความสัมพันธ์ของ 2 ผู้นำเข้าตำรา ศัตรูของศัตรูคือมิตร นักวิเคราะห์ประเมินว่า รัสเซียอาจต้องการตั้งแต่เครื่องกระสุน แรงงานก่อสร้าง หรือแม้แต่อาสาเพื่อไปรบในแนวหน้าที่ยูเครน ในนาทีที่ตัวเลือกที่พึ่งด้านคลังยุทธโธปกรณ์ของรัสเซียเหลือไม่มากนัก ซึ่งหลักๆ เหลือเพียงเกาหลีเหนือกับอิหร่าน โดยรายงานจากกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ ระบุว่า เกาหลีเหนือส่งเครื่องกระสุนไปยังรัสเซียร่วม 5 ล้านนัด

ขณะที่เกาหลีเหนืออยากได้ความช่วยเหลือด้านเทคโนโลยีจากรัสเซีย ทั้งโครงการขีปนาวุธพิสัยไกลที่ต้องการขยายพิสัยทำการให้ครอบคลุมดินแดนสหรัฐอเมริกา รวมถึงการส่งดาวเทียมทางการทหารเพิ่มเติม หลังจากทำสำเร็จไปครั้งหนึ่งช่วงปลายปี 2023 ก่อนจะประสบความล้มเหลวเมื่อไม่นานมานี้ ยังไม่รวมเรื่องอาหารและการสนับสนุนอื่นๆ

สำหรับป้ายต่อไปที่ปูตินเตรียมเยือนคือ เวียดนาม ซึ่งกรุงฮานอยเตรียมเปิดบ้านต้อนรับพันธมิตรเก่าแก่ ในวันที่ 19-20 มิ.ย.นี้ แม้ว่าชาติตะวันตก โดยเฉพาะสหรัฐฯ ที่พัฒนาสายสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับเวียดนามในระยะหลัง จะไม่ค่อยชอบพอแผนการเยือนครั้งนี้เท่าไร

แต่ในมุมชาวเวียดนาม โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุที่มีสื่อต่างชาติไปสำรวจความคิดเห็น ระบุว่า ภูมิใจที่กำลังมีผู้นำระดับโลกมาเยือนและชื่นชมว่าปูตินเป็นผู้นำที่มีความสามารถ นำพารัสเซียจากชาติที่อ่อนแอจนกลายเป็นมหาอำนาจ และหลายคนยังชื่นชมรัสเซียในฐานะพันธมิตรเก่าแก่จากสมัยสงครามเวียดนาม

อ่านข่าว

18 มิ.ย.ชี้ชะตา "ทักษิณ" อัยการสูงสุดนัดส่งฟ้องคดี ม.112

สภาพอากาศวันนี้ ระวังคลื่นสูง "ภาคใต้" ฝนฟ้าคะนอง 60% พื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง